Hoa Kỳ tăng cường nhập khẩu dầu thô khi Chính quyền Biden kêu gọi tăng sản lượng

10:05 | 17/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ tháng trước đã nhập khẩu dầu thô nhiều nhất trong gần 2 năm, khi họ tăng cường sản xuất nhiên liệu động cơ và tìm cách thay thế dầu bị trừng phạt của Nga.
Hoa Kỳ: Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đề xuất đánh thuế đối với lợi nhuận dầu mỏHoa Kỳ: Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đề xuất đánh thuế đối với lợi nhuận dầu mỏ
Giá dầu tăng vọt khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăngGiá dầu tăng vọt khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng
Hoa Kỳ tăng cường nhập khẩu dầu thô khi Chính quyền Biden kêu gọi tăng sản lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhập khẩu dầu thô nặng nhiều hơn phổ biến trong những tháng mùa hè, nhưng mức tăng của năm nay diễn ra khi chính quyền Biden đang kêu gọi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng và cắt giảm biên lợi nhuận để giảm giá tăng cao.

Dầu thô nặng rẻ hơn dầu đá phiến nhẹ hơn được sản xuất tại Hoa Kỳ và thường tạo ra nhiều dầu diesel hơn và ít xăng hơn. Các kho dự trữ dầu diesel đang cạn kiệt, với hàng tồn kho của Mỹ giảm 19% trong tháng trước và tỷ suất lợi nhuận tăng vọt, thúc đẩy lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu.

Các nhà máy lọc dầu đã nhập khẩu 33,5 triệu thùng dầu thô nặng trong tháng 5, cao nhất trong gần 2 năm, với 56 tàu xả gần 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) của Maya của Mexico, Napo của Ecuador và Oriente và Basra nặng của Iraq.

Nhà phân tích năng lượng cấp cao Corey Stewart của Refinitiv cho biết: “Chúng tôi có nhu cầu tốt, tồn kho sản phẩm thấp và công suất lọc dầu đang căng thẳng". Ông nói thêm: “Các nhà lọc dầu đang tìm cách đưa nguyên liệu thô vào Hoa Kỳ để đáp ứng một cách kinh tế nhất những sản phẩm mà thị trường yêu cầu".

Những người mua dầu thô lớn bao gồm nhà máy lọc dầu Benicia của Valero Energy Corp (VLO.N) và PBF Energy (PBF.N) Martinez, cả hai đều ở California và nhà máy lọc dầu của Chevron (CVX.N) ở Pascagoula, Mississippi. Barrels cũng đầu quân cho các nhà máy lọc dầu hàng đầu ở Bờ biển Vịnh sau khi xuất xưởng tại Houston, Port Arthur và Corpus Christi, Texas.

Nhập khẩu dầu thô nặng của Mexico chủ yếu là Maya và Altamira, đạt khoảng 507.000 thùng/ngày trong tháng 5 cao nhất trong 11 tháng, trong khi nhập khẩu dầu nhiên liệu từ Mexico gần kỷ lục ở mức 156.000 thùng/ngày.

Giá giao hàng chính thức của Maya đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ là 110,47 USD/thùng, so với mức trung bình 64,29 USD/thùng vào năm 2021. Giá phản ánh nhu cầu cao hơn đối với dầu nặng và nguồn cung yếu từ Canada.

Mỹ cũng đã nhập khẩu một lượng dầu thô Basra Heavy kỷ lục từ Iraq với gần 129.000 thùng/ngày vào tháng trước, trong khi nhập khẩu dầu thô Oriente và Napo của Ecuador chạm mức cao nhất trong một năm với khoảng 112.000 thùng/ngày.

Theo dữ liệu của EIA, nhập khẩu hàng thô nặng của Canada đã trở nên trầm lắng, chủ yếu là do công ty nâng cấp quan trọng ngừng hoạt động. Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đã tăng tốc độ xử lý lên mức trước đại dịch, đạt mức trung bình 93,4% trong 4 tuần qua mức được thấy lần cuối vào tháng 9/2019.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto