Hoa Kỳ: Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đề xuất đánh thuế đối với lợi nhuận dầu mỏ

10:05 | 16/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Ủy ban tài chính Thượng viện Hoa Kỳ Ron Wyden đang có kế hoạch ban hành luật đặt mức thuế phụ thu 21% đối với lợi nhuận của công ty dầu mỏ, điều này được coi là quá mức.
Chính quyền Biden sẽ công bố Chương trình 5 năm tiếp theo về cho thuê dầu khí ngoài khơiChính quyền Biden sẽ công bố Chương trình 5 năm tiếp theo về cho thuê dầu khí ngoài khơi
Oil & Natural Gas không đạt được lợi nhuận do mức thuế caoOil & Natural Gas không đạt được lợi nhuận do mức thuế cao
Hoa Kỳ: Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đề xuất đánh thuế đối với lợi nhuận dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dự luật áp dụng mức thuế bổ sung 21% đối với lợi nhuận vượt quá của các công ty dầu khí có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD. Thuế 21% sẽ bổ sung cho bất kỳ khoản thuế thu nhập thông thường nào đến hạn. Lợi nhuận trên 10% sẽ được coi là quá mức theo quy định của pháp luật.

Không giống như các loại thuế lợi nhuận được đề xuất khác, dự luật của Wyden sẽ áp dụng thuế dựa trên tỷ suất lợi nhuận chứ không phải giá dầu.

"Trong khi người Mỹ đang phải trả nhiều tiền hơn để đổ đầy bình xăng của họ, các công ty Big Oil đang thu về lợi nhuận kỷ lục, thưởng cho các CEO và cổ đông giàu có của họ bằng các đợt mua lại cổ phiếu lớn và sử dụng các lỗ hổng đặc biệt trong mã số thuế để không phải trả thuế", Wyde một đảng viên Đảng Dân chủ cho biết trong một tuyên bố.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, tổ chức vận động hành lang dầu mỏ hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết: "Các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào việc tăng nguồn cung năng lượng và giảm chi phí cho người Mỹ. Việc áp thuế mới đối với ngành của chúng ta sẽ hoàn toàn ngược lại và chỉ không khuyến khích đầu tư vào thời điểm cần thiết nhất".

Tổng thống Joe Biden hôm 10/6 đã cáo buộc ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ và đặc biệt là Exxon Mobil Corp (XOM.N), lợi dụng sự thiếu hụt nguồn cung để nâng cao lợi nhuận sau khi một báo cáo cho thấy lạm phát tăng lên mức kỷ lục mới trong 40 năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy