Hoa Kỳ cần phải tìm ra các giải pháp lâu dài và nhanh chóng đối với Chất thải hạt nhân

14:46 | 27/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong nhiều năm, chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã tiết kiệm để đầu tư vào một giải pháp xử lý chất thải hạt nhân lâu dài. Mặc dù đã thu tiền, nhưng không có kế hoạch rõ ràng nào được đưa ra. Khi chúng ta thấy một số quốc gia đang phát triển các dự án hạt nhân mới, nó đặt ra câu hỏi, chất thải sẽ được đổ đi đâu?
Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng xây dựng năng lượng tái tạo trên các khu đất côngHoa Kỳ sẽ nhanh chóng xây dựng năng lượng tái tạo trên các khu đất công
Chương trình nghị sự về khí hậu của Biden cần phải viết lại?Chương trình nghị sự về khí hậu của Biden cần phải viết lại?
Hoa Kỳ cần phải tìm ra các giải pháp lâu dài và nhanh chóng đối với Chất thải hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiện tại, chính phủ Hoa Kỳ đang có một quỹ trị giá 44,3 tỷ USD để xây dựng một cơ sở xử lý chất thải hạt nhân. Bắt đầu từ những năm 1980, quỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp an toàn để ngăn chặn chất thải, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có gì được thành lập. Sau khi đề xuất 3 địa điểm tiềm năng từ năm 1982 đến năm 1987, chính phủ đã lên kế hoạch tạo một địa điểm ở Núi Yucca ở Nevada.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã tạo các trang web lưu trữ tạm thời nhưng không thực hiện được giải pháp lâu dài. Năm 2002, Tổng thống George W. Bush phê duyệt địa điểm Núi Yucca nhưng bị Barack Obama từ chối, người đã cắt giảm tài trợ cho nó trong ngân sách năm 2010. Vào năm 2014, một phán quyết pháp lý tuyên bố rằng chính phủ không còn có thể thu tiền tài trợ cho kế hoạch này, có nghĩa là khoản dự trữ đã ở đó để thu lãi khoảng 1,4 tỷ USD một năm và đã bắt đầu được sử dụng cho các mục đích khác.

Trong khi không có bãi xử lý nào được thiết lập, chính phủ vẫn tiếp tục trả tiền cho các công ty tiện ích để lưu trữ chất thải hạt nhân của họ. Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) tuyên bố rằng giải pháp lưu trữ hiện tại, chủ yếu là thùng khô tại các khu vực nhà máy hạt nhân hiện tại và trước đây, sẽ có hiệu lực trong khoảng 100 năm, cho đến năm 2086.

Vào đầu kỷ nguyên hạt nhân, Mỹ đã bị chỉ trích vì đổ chất thải hạt nhân ra biển, là quốc gia đầu tiên làm như vậy vào năm 1946. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ ước tính rằng hơn 55.000 thùng chứa chất thải phóng xạ đã được đổ khắp 3 địa điểm ở Thái Bình Dương trong khoảng thời gian 24 năm. Mặc dù hoạt động này đã dừng vào năm 1970, nhưng kể từ đó, nước Mỹ đã để mắt đến việc đảm bảo nước này xử lý chất thải năng lượng của mình một cách an toàn và hiệu quả. Trong khi một số cường quốc hạt nhân vẫn tiếp tục đổ chất thải của họ ra đại dương cho đến ngày nay.

Mặc dù Hoa Kỳ đã có các bãi xử lý trong ngắn hạn nhưng nếu lĩnh vực này được thiết lập để phát triển, Hoa Kỳ sẽ cần phải tìm ra các giải pháp lâu dài và nhanh chóng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy