Hạt nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu

14:01 | 01/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu năng lượng của thế giới đang tăng lên tỷ lệ thuận với dân số các quốc gia. Tuy nhiên, việc đạt được nền kinh tế không carbon ròng trong khi đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của chúng ta, đòi hỏi một vai trò lớn hơn đối với các nguồn sạch, bền vững và đáng tin cậy. Hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng như vậy.
Bước đột phá cho tham vọng tổng hợp hạt nhânBước đột phá cho tham vọng tổng hợp hạt nhân
Năng lượng hạt nhân đang quay trở lạiNăng lượng hạt nhân đang quay trở lại
Hạt nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu
Hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng sạch, bền vững và đáng tin cậy. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một trong những nguồn năng lượng sạch và đáng tin cậy nhất trong năng lượng là hạt nhân. Để tìm ra những nguồn năng lượng sạch nhất, Our World in Data đã tính toán lượng khí thải tương đương CO2 trên mỗi gigawatt-giờ (GWh) điện được tạo ra trong vòng đời của các nhà máy điện cho các nguồn năng lượng khác nhau. Điều này bao gồm dấu vết của nguyên liệu thô, vận chuyển và xây dựng các nhà máy điện.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà máy than, dầu và khí đốt tự nhiên thải ra nhiều khí nhà kính hơn nhiều so với các nhà máy tái tạo và không tái tạo của chúng. Trên thực tế, lượng phát thải trên GWh từ các nhà máy điện than cao hơn khoảng 273 lần so với các nhà máy điện hạt nhân.

Thủy điện cung cấp một giải pháp thay thế sạch hơn và tái tạo cho nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên, bê tông và vật liệu được sử dụng trong xây dựng đập góp phần tạo ra khí thải. Hơn nữa, sự phân hủy của thảm thực vật dưới nước trong các hồ chứa cũng giải phóng khí mê-tan và carbon dioxide vào môi trường. Tuy nhiên, lượng phát thải trên GWh từ thủy điện thấp hơn khoảng 24 lần so với than.

Mặt trời và gió thường là những nguồn năng lượng được nhắc đến nhiều nhất khi nói đến quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Tuy nhiên, mật độ năng lượng của chúng thấp hơn so với nhiên liệu hóa thạch và do đó, chúng thường yêu cầu nhiều đơn vị hơn để tạo ra cùng một lượng điện năng. Ví dụ, để tạo ra một GWh điện có thể tốn hơn ba triệu tấm quang điện hoặc 412 tuabin gió quy mô tiện ích. Việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và gió khổng lồ này tạo ra một lượng vật liệu tương đối lớn và do đó, phát thải khí nhà kính.

Tại sao hạt nhân là nguồn năng lượng sạch nhất?

Các nhà máy điện hạt nhân sử dụng quá trình phân hạch để tạo ra điện mà không cần đến quá trình đốt cháy, tránh phát thải từ quá trình phát điện. Hơn nữa, trung bình, chỉ cần một lò phản ứng hạt nhân điển hình để tạo ra một GWh điện. Khả năng phát điện của các lò phản ứng hạt nhân phần lớn là do mật độ năng lượng cao của uranium và nhiên liệu hạt nhân.

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, một viên uranium kích thước bằng cục tẩy có chứa năng lượng tương đương với 120 gallon dầu hoặc 17.000 feet khối khí tự nhiên. Điều này cho phép các nhà máy điện hạt nhân tạo ra một lượng lớn điện năng hiệu quả, khiến chúng trở thành một trong những nguồn năng lượng sạch nhất trên mỗi GWh điện được sản xuất.

Vai trò của hạt nhân trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch

Năng lượng hạt nhân mang lại một số lợi thế trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Bên cạnh việc không chứa carbon và bền vững, điện hạt nhân còn là một trong những nguồn năng lượng đáng tin cậy và an toàn nhất. Trên thực tế, các nhà máy hạt nhân ở Hoa Kỳ có hệ số công suất là 92,5%, có nghĩa là chúng chạy ở công suất tối đa trong gần 93% thời gian trong một năm.

Là một trong những nguồn năng lượng sạch nhất, mạnh nhất và đáng tin cậy nhất, điện hạt nhân có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia đạt được mục tiêu khử carbon trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto