Bước đột phá cho tham vọng tổng hợp hạt nhân

03:00 | 27/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giấc mơ kéo dài hàng thập kỷ của các nhà khoa học về việc tái tạo phản ứng tổng hợp hạt nhân của các nguyên tử hydro trong Mặt trời, vừa đạt được một bước tiến lớn thành hiện thực sau khi các nhà khoa học Hoa Kỳ tiến gần đến việc kích hoạt phản ứng lần đầu tiên.
Bước đột phá cho tham vọng tổng hợp hạt nhân
Tái tạo phản ứng tổng hợp hạt nhân của các nguyên tử hydro trong Mặt trời vừa đạt được một bước tiến lớn thành hiện thực. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dấu mốc quan trọng trong nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân mang lại hy vọng cho các nhà khoa học trên thế giới, rằng phản ứng tổng hợp hạt nhân có thể đạt được trên Trái đất sau nhiều thập kỷ thử nghiệm. Bước đột phá này cũng khiến các nhà nghiên cứu và những người đam mê năng lượng hy vọng rằng nhân loại có thể đạt được đỉnh cao của việc đạt được năng lượng sạch, an toàn, không chất thải, giúp thúc đẩy tham vọng của thế giới nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng không.

Mặc dù phản ứng tổng hợp hạt nhân từ lâu đã được công nhận là hoàn toàn không chứa carbon và sản phẩm phụ và các nguyên tử nguồn hydro có rất nhiều trên Trái đất, nhưng việc tái tạo các quá trình tạo năng lượng nhiệt hạch tự nhiên của Mặt trời trên Trái đất là một thách thức. Đó là bởi vì sự hợp nhất này cần phải diễn ra ở nhiệt độ cực cao để tạo ra plasma nóng, và bởi vì các nhà nghiên cứu đã phải vật lộn để thu được nhiều năng lượng từ các plasmas hơn là năng lượng đầu vào để vận hành chúng.

Đầu tháng này, các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đang ở ngưỡng bắt lửa nhiệt hạch sau khi đạt được một lượng lớn năng lượng trong một thí nghiệm tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) ở California.

Các nhà khoa học nói rằng lượng năng lượng đạt được vẫn thấp hơn năng lượng đầu vào, nhưng việc đánh lửa đạt được lần đầu tiên là một "bước tiến quan trọng" trong nghiên cứu nhiệt hạch hạt nhân, các nhà khoa học cho biết.

Giám đốc LLNL Kim Budil cho biết: “Kết quả này là một bước tiến lịch sử cho nghiên cứu tổng hợp giam giữ quán tính, mở ra một cơ chế mới về cơ bản cho việc thăm dò và thúc đẩy các nhiệm vụ an ninh quốc gia quan trọng của chúng tôi”.

Các nhà vật lý tại Đại học Hoàng gia London đã giúp phân tích dữ liệu từ thí nghiệm thành công tại LLNL, nơi đã tạo ra nhiều năng lượng hơn bất kỳ thí nghiệm nhiệt hạch quán tính nào trước đây. Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã chứng minh rằng đánh lửa - một quá trình quan trọng giúp khuếch đại năng lượng đầu ra từ phản ứng tổng hợp hạt nhân - là có thể, mở đường cho các phản ứng tạo ra nhiều năng lượng hơn mức chúng cần để bắt đầu, Đại học Imperial London cho biết trong một tuyên bố.

Sản lượng năng lượng của thí nghiệm LLNL vượt quá một mega-joule, đánh dấu một trong những ngưỡng đã thống nhất cho sự bắt đầu đánh lửa và gấp 6 lần năng lượng cao nhất đạt được trước đó.

Tiến sĩ Arthur Turrell từ Khoa Vật lý tại Imperial, cho biết: “Bước đột phá phi thường này đưa chúng ta đến gần một sự chứng minh về 'năng lượng ròng thu được' từ các phản ứng nhiệt hạch”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto