Năng lượng hạt nhân đang quay trở lại

03:00 | 12/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thỏa thuận lưỡng đảng trị giá 1 nghìn tỷ USD mà Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua hồi đầu tháng 8, trong đó dự kiến ​​chi 6 tỷ USD để hỗ trợ năng lượng hạt nhân. Bên cạnh đó, một số công ty đang xem xét các lò phản ứng mini để hỗ trợ các nỗ lực giảm phát thải của họ.
Năng lượng hạt nhân đang quay trở lại
Năng lượng hạt nhân sẽ rất cần thiết trong thế giới Net-zero. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Có lẽ không có bằng chứng nào tốt hơn cho thấy năng lượng hạt nhân sẽ rất cần thiết trong thế giới Net-zero hơn thực tế là dự luật cơ sở hạ tầng dài 2.700 trang, tìm cách hỗ trợ các nhà máy hạt nhân hiện đang trở nên không kinh tế trong cuộc cạnh tranh với khí đốt và năng lượng tái tạo giá rẻ.

Rõ ràng, những dự án này cần phải được thực hiện một cách kinh tế trở lại để đảm bảo cung cấp điện trong tương lai cho một nền kinh tế, nếu các kế hoạch được thực hiện sẽ báo hiệu mức sử dụng điện sẽ là quá mức.

Dự luật cũng bao gồm tài trợ cho các lò phản ứng hạt nhân mới, những lò nhỏ, môđun. Các lò phản ứng môđun nhỏ dường như đang ngày càng phổ biến như một giải pháp thay thế cho các lò phản ứng hạt nhân khổng lồ và đắt tiền trước đây.

Năm ngoái, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã dành 3,2 tỷ USD trong 7 năm để phát triển các lò phản ứng hạt nhân môđun nhỏ. Một số dự án như vậy đang được thử nghiệm ở Mỹ và các nơi khác, nhưng chúng vẫn chưa vượt qua các đánh giá của cơ quan quản lý để đóng dấu chấp thuận cần thiết để bắt đầu xây dựng các lò phản ứng thực tế. Theo bài báo, điều này khó có thể xảy ra trước năm 2030.

Có vẻ như Trung Quốc đang đi trước một bước. Đầu năm nay, Tổng công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước đã bắt đầu xây dựng lò phản ứng hạt nhân môđun nhỏ đầu tiên trên thế giới. Dự án, Linglong One, đã vượt qua đánh giá an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Khi hoàn thành, nó có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của hơn nửa triệu hộ gia đình. Lò phản ứng Linglong One là thành quả của một thập kỷ nghiên cứu về lò phản ứng hạt nhân môđun nhỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy