Hàng tỷ USD hàng hóa chuyển hướng khỏi Biển Đỏ

14:18 | 23/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần qua, các tàu vận chuyển đã chuyển hướng lượng hàng hóa trị giá khoảng 35 tỷ USD khỏi khu vực Biển Đỏ và tránh cả tuyến đường trọng yếu qua kênh Suez để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi tấn công.
Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục 4 thángKim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục 4 tháng
Mỹ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ NgaMỹ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Nga
Hàng tỷ USD hàng hóa chuyển hướng khỏi Biển Đỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, hiện có 57 tàu container chọn đi con đường dài hơn vòng quanh châu Phi thay vì qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Theo ông Paolo Montrone - người đứng đầu toàn cầu về hậu cần thương mại đường biển tại Kuehne+Nagel chia sẻ với CNBC: "Số lượng các con tàu vận chuyển trên tuyến đường đó sẽ tiếp tục tăng lên".

Antonella Teodoro - chuyên gia tư vấn cấp cao tại MDS Transmodal cho biết, tổng giá trị ước tính của các container này khoảng 50.000 USD, cộng thêm tổng số hàng hóa được định tuyến lại lên tới 35 tỷ USD.

Theo ông Paolo Montrone: "Các hãng vận tải biển có thể bắt đầu thực hiện điều chỉnh đối với hệ thống tàu của họ ngoài việc chuyển hướng. Tuy nhiên những động thái này đều phải cần thời gian và chi phí. Nhiều người hy vọng rằng những việc này sẽ không xảy ra quá nhiều như trong thời gian gần đây".

"Mọi thứ đang rất khó dự đoán và việc định hình lại các mạng lưới tàu rất phức tạp. Chúng tôi hy vọng sự gián đoạn chỉ dừng lại ở mức độ nhất định. Ở châu Á, việc thiếu các thiết bị vận chuyển (container) sẽ trở thành một vấn đề rủi ro tiềm ẩn khi việc tái định vị các container thay thế vào những nơi có nhu cầu sẽ mất thêm 10 - 20 ngày nữa", ông Montrone cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn vận tải biển Maersk (Đan Mạch) tiết lộ, công ty cũng đã định tuyến lại các tuyến tàu, dự kiến ​​sẽ bị chậm trễ từ 2 - 4 tuần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc