Hàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na Uy

14:24 | 03/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy vừa triển khai đấu thầu xây dựng hai trang trại điện gió ở Biển Bắc, có khả năng sản xuất khoảng 3 gigawatt (GW) điện, với mục tiêu sản xuất 30 GW vào năm 2040. Kế hoạch ​​này đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ từ các công ty năng lượng.
Hàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na Uy

Các công ty quan tâm đến việc đấu thầu cho nhiều trang trại điện gió khác nhau

Khu vực đầu tiên, Soerlige Nordsjoe II, giáp với khu vực Biển Bắc của Đan Mạch, thích hợp cho các tuabin gió cố định dưới đáy biển. Khu vực này sẽ được triển khai theo hai giai đoạn, với nguồn cung cấp ban đầu là 1,5 GW, dự định chỉ cung cấp cho Na Uy. Khu vực thứ hai, Utsira North, nằm ở phía tây bắc của thủ đô công nghiệp dầu mỏ, Stavanger, thích hợp cho các tuabin gió nổi. Ba giấy phép với công suất 0,5 GW mỗi giấy phép được cung cấp.

Một số công ty và liên doanh đã xác nhận tham gia đấu thầu tại Na Uy. Shell đã hợp tác với các công ty tiện ích địa phương Eviny và Lyse để chuẩn bị đấu thầu Utsira Nord và Soerlige Nordsjoe II. BP đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Statkraft của Na Uy và Mainstream Renewable Power để xin giấy phép tại Soerlige Nordsjoe II. Statkraft và Mainstream Renewable Power cũng đã hợp tác với Ocean Winds để xây dựng một trang trại điện gió nổi.

Ngoài ra, Orsted của Đan Mạch đã thành lập Blaavinge Consortium cùng với Fred. Olsen Renewables hợp tác Hafslund-Eco. Equinor đang hợp tác với RWE của Đức và Norsk Hydro của Na Uy để đấu thầu Soerlige Nordsjoe II. RWE cũng đang lên kế hoạch đấu thầu Utsira Nord trong khuôn khổ liên doanh với công ty tiện ích phía bắc Na Uy NTE và công ty xây dựng Havfram. TotalEnergies, Vattenfall, EnBW, Magnora Floating Wind, TechnipFMC và EDF cũng đang đấu thầu cho hai địa điểm này.

Na Uy thực hiện một bước quan trọng trong kế hoạch khử carbon

Na Uy đã tạo dựng được vị thế vững chắc trong lĩnh vực thủy điện và hiện đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về năng lượng gió ngoài khơi. Sáng kiến ​​này là một bước quan trọng đối với Na Uy, quốc gia có tham vọng khử carbon vào năm 2050.

Texas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốtTexas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốt
Nghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơiNghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi
Pháp cải cách thủ tục triển khai điện gió ngoài khơiPháp cải cách thủ tục triển khai điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP