Phóng sự:

Texas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốt

08:28 | 07/03/2023

1,763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghĩ đến Texas, chúng ta sẽ nghĩ đến một bang của Mỹ có nhiều dầu mỏ và khí đốt nhưng nay Texas muốn đi tiên phong trong cuộc cách mạng năng lượng mới - năng lượng tái tạo.
Texas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốt
Một trang trại điện gió ở Texas

Những cánh đồng phủ đầy những tấm pin mặt trời và rừng tua-bin gió đã phá vỡ sự đơn điệu của vùng đồng bằng Texas – tiểu bang có tuổi đời lâu năm trong việc khai thác dầu mỏ của Mỹ.

Phía nam Dallas, các quận Navarro và Limestone là biểu trưng của quá trình chuyển đổi này. Các quận này từng là cái nôi của ngành công nghiệp dầu mỏ Texas vào cuối thế kỷ 19, góp phần mang lại sự giàu có cho khu vực và hiện cũng đang dẫn đầu về năng lượng xanh.

Một trang trại gió vừa được khánh thành vào tuần trước bởi công ty năng lượng Pháp Engie, với 88 trụ và công suất sản xuất 300 megawatt (MW).

Xa hơn về phía tây, tại Abbott - một thị trấn khác, một trang trại năng lượng mặt trời 250 MW đã bắt đầu sản xuất điện, kèm theo hệ thống pin tích trữ năng lượng.

Theo tổ chức American Clean Power, năm 2022, Texas là tiểu bang đã đầu tư phần lớn các dự án năng lượng tái tạo cho các công ty thương mại và công nghiệp. Với 35% công suất năng lượng, bang này đã vượt xa bang Illinois - phía bắc đất nước, với tỷ lệ 7%.

Texas hiện đang tập trung gần 20% ​​số dự án đang triển khai.

Tuy nhiên, các trụ tua-bin gió vẫn cần một chặng đường dài để thay thế hoàn toàn các giàn khoan dầu tại tiểu bang này.

"Chắc chắn, khi nghĩ đến Texas, chúng ta sẽ nghĩ đến một bang có nhiều dầu mỏ và khí đốt. Tôi muốn nói rằng Texas rất giàu tài nguyên thiên nhiên (...) và họ quản lý rất tốt các nguồn tài nguyên này", Frank Demaille – Phó Tổng giám đốc Engie nhấn mạnh.

Đa dạng nguồn năng lượng

Là vùng đất của các nhà máy lọc dầu và ngành công nghiệp hóa dầu, Texas có mạng lưới riêng để cung cấp cho 30 triệu cư dân của mình, đây là một ngoại lệ tại Mỹ.

Vào năm 2021, một đợt rét kỷ lục đã khiến hàng triệu hộ gia đình bị mất điện và hơn 200 người thiệt mạng, buộc bang này phải củng cố và đa dạng hóa nguồn cung của mình.

Texas ngày nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, với khí đốt vẫn đứng đầu trong cơ cấu năng lượng vào đầu năm 2023 (42%) và than đá (11%). Tuy nhiên, tiểu bang này đang ngày càng dành nhiều không gian hơn cho năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió (29%) và năng lượng mặt trời (11%). Phần còn lại là năng lượng hạt nhân và thủy lực.

Jeff Montgomery, chủ tịch của Blattner Energy, công ty đã hoàn thành 400 dự án năng lượng tái tạo trên toàn quốc cho biết: "Chúng tôi sử dụng năng lượng truyền thốngphát thải carbon, nhưng Texas đang là bang dẫn đầu về năng lượng sạch. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự kết hợp của cả hai trong tương lai".

Frank Demaille giải thích: "Khí đốt được khai thác để bán cho châu Âu và cuộc chiến ở Ukraine đã củng cố thêm sự phụ thuộc vào khí đốt Mỹ và đặc biệt là từ Texas. Đồng thời, họ cũng đã nghiên cứu chuyên sâu về năng lượng gió và mặt trời".

IRA - Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden được thông qua vào năm ngoái, có thể đẩy nhanh xu hướng này, bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo một số quan chức địa phương, thuế tạo ra từ năng lượng tái tạo đã giúp cải thiện các trường học.

Nhưng một số người lại tỏ ra quan ngại, như John Null - một kỹ sư 42 tuổi sống ở Hạt Navarro cho rằng, cư dân gần đó không thực sự được hưởng lợi từ các khoản đầu tư vào năng lượng gió, trong khi những trụ cột khổng lồ xuất hiện trước cửa sổ nhà họ.

Trong đợt rét hồi đầu tháng 2, "sẽ rất thiết thực nếu một công tắc có thể chuyển năng lượng được sản xuất ở đây đến cộng đồng xung quanh", ông chia sẻ.

Các dự án nhằm cung cấp điện cho các khu vực kém may mắn đang được triển khai, chẳng hạn như xây dựng một trang trại gió trên một bãi rác cũ trong một khu dân cư khó khăn ở Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ.

“Có rất nhiều nhu cầu về năng lượng”, Paul Curran, giám đốc điều hành của BQ Energy, cho biết. Công ty sẽ tiến hành các công đoạn trong năm nay để lắp đặt năng lượng mặt trời 50MW.

Theo ông, hai nguồn năng lượng cũng sẽ không cạnh tranh với nhau.

Ông nói: "Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn thực hiện các dự án năng lượng mặt trời hoặc gió ở đúng nơi, đúng thị trường. Nó thậm chí còn được ngành dầu khí và các chuyên gia vui vẻ đón nhận".

Tranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước MỹTranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ
Shell bán cổ phần trong nhà máy lọc dầu Deer Park ở Texas cho PemexShell bán cổ phần trong nhà máy lọc dầu Deer Park ở Texas cho Pemex
ExxonMobil bán tài sản khí đốt ở Texas với giá 750 triệu USDExxonMobil bán tài sản khí đốt ở Texas với giá 750 triệu USD

Nh.Thạch

AFP