Nghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi

21:42 | 30/03/2023

|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu của châu Âu đã nhấn mạnh những lợi ích của một cơ sở hạ tầng sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi.
Nghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi

Một nghiên cứu của EU nhấn mạnh vai trò chủ chốt của hydro được sản xuất ngoài khơi đối với mức tiêu thụ năng lượng trong tương lai của châu Âu. Trên thực tế, việc sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi sẽ ngày càng trở nên quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu hydro ngày càng tăng ở châu Âu.

Lợi ích xương sống của hydro được sản xuất từ điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu của châu Âu về đặc điểm kỹ thuật của hydro ngoài khơi châu Âu, được các nhà khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng GASCADE và Fluxys ủy quyền, đã nêu bật những lợi ích đáng kể của cơ sở hạ tầng này. Nghiên cứu cho thấy việc sản xuất hydro ngoài khơi là một lựa chọn hấp dẫn để phát điện gió ngoài khơi. Tiềm năng phát điện gió ở Biển Bắc và biển Baltic là rất lớn và có thể vượt ngoài khả năng của một hệ thống điện. Nghiên cứu của DNV cho thấy việc sản xuất hydro ngoài khơi được kết nối bằng đường ống rẻ hơn so với việc sản xuất hydro trên đất liền.

EU dự báo nhu cầu hydro trung hòa với khí hậu sẽ đạt 2.000 terawatt giờ (TWh) từ đây đến năm 2050. DNV ước tính tiềm năng sản xuất 300 TWh hydro từ các trang trại điện gió ở Biển Bắc từ đây đến năm 2050. Điều này góp phần đáng kể trong việc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng và tăng cường an ninh nguồn cung năng lượng ở châu Âu. “Khó có thể đánh giá toàn diện khía cạnh tích cực này đối với việc tăng cường an ninh nguồn cung sau những kinh nghiệm gần đây”, Giám đốc điều hành của GASCADE Ulrich Benterbusch cho biết.

Chi phí và tính linh hoạt của đường ống dẫn khí hydro điện gió ngoài khơi

Theo nghiên cứu của EU về việc sản xuất hydro ngoài khơi, một hệ thống đường ống dẫn dành cho Biển Bắc có thể kết nối phù hợp từ các địa điểm sản xuất hydro đến mạng lưới đường ống hiện có trên đất liền để đưa hydro được sản xuất trên biển vào đất liền. Ở khu vực biển Baltic, hiện có ít khu vực đáp ứng tiêu chí 100km đường ống dẫn hydro. Tuy nhiên, nếu Thụy Điển và Phần Lan quyết định sản xuất hydro trên quy mô lớn và vận chuyển nó đến các trung tâm có nhu cầu ở miền nam châu Âu, thì việc lắp đặt một đường ống kết hợp có thể sẽ có lợi.

Để hỗ trợ việc thảo luận chính sách, nghiên cứu còn ước tính tổng chi phí ban đầu. Tổng chi phí hydro được sản xuất ngoài khơi biển Bắc ước tính bằng 10% chi phí đường ống và máy nén cần thiết cho cơ sở hạ tầng hydro ngoài khơi. Các tính toán sơ bộ chỉ ra rằng khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng vận chuyển hydro ngoài khơi trị giá từ 35 đến 52 tỷ euro (bao gồm cả kho chứa dưới lòng đất) có thể dẫn đến chi phí hệ thống hydro cho biển Bắc dao động từ 4,69 đến 4,97 euro/kg.

Dự án AquaDuctus

Dự án AquaDuctus là một phần của cơ sở hạ tầng hydro ngoài khơi và đã được lên kế hoạch, được thiết kế để vận chuyển hiệu quả hydro được sản xuất từ các trang trại điện gió ở biển Bắc đến mạng lưới hydro trên đất liền của Đức. Dự án này được thiết kế như một cơ sở hạ tầng trung tâm có thể thu thập hydro từ một số địa điểm sản xuất. Đồng thời cung cấp khả năng kết nối với các dòng chảy hydro quốc tế khác qua biển Bắc. Giám đốc điều hành của Fluxys Pascal De Buck cho biết: “Đường ống ngoài khơi AquaDuctus, được thiết kế như một cơ sở hạ tầng với quyền truy cập mở được quy định sẵn cho tất cả các nhà điều hành trang trại điện gió hydro trong tương lai, sẽ góp phần đáng kể vào việc đảm bảo nguồn cung bằng cách đa dạng hóa các nguồn cung hydro cho châu Âu”.

Tóm lại, việc sản xuất hydro ngoài khơi được kết nối bằng đường ống phải ngày càng trở nên quan trọng để đáp ứng nhu cầu hydro ngày càng tăng ở châu Âu. Với tiềm năng đóng góp đáng kể trong việc giảm phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu và tăng cường an ninh nguồn cung năng lượng. Cơ sở hạ tầng hydro ngoài khơi ở Biển Bắc và biển Baltic có thể thu thập hydro một cách hiệu quả từ nhiều địa điểm sản xuất, đồng thời cung cấp khả năng kết nối với các dòng chảy hydro quốc tế khác qua Biển Bắc.

Petrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơiPetrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi
Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030
Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tưĐiện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tư
Nguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương laiNguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương lai
Đan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơiĐan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP