Hà Nội: Đan Phượng xây dựng nông thôn mới từ tinh thần đoàn kết, dân chủ

15:03 | 30/10/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đan Phượng, do vẫn còn một số việc cần tạo ra sự thống nhất, đoàn kết, dân chủ và quyết tâm, MTTQ của huyện đã vào cuộc quyết liệt, vận động sự tham gia, đóng góp sức người, sức của toàn thể nhân dân, nhờ đó đã làm nên thắng lợi cho chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.
dan phuong xay dung nong thon moi tu tinh than doan ket dan chuTP Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
dan phuong xay dung nong thon moi tu tinh than doan ket dan chuKinh nghiệm thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở Nam Ðịnh
dan phuong xay dung nong thon moi tu tinh than doan ket dan chu

Chia sẻ với phóng viên, bà Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch MTTQ huyện Đan Phượng cho biết, Đan Phượng là huyện ven đô, có tốc độ đô thị hóa nhanh, giao thông làng, xóm khu vực dân cư chật hẹp, trong khi đó giá cả đất đai tăng nhanh, nên việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó công tác tham mưu, phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới của MTTQ và các đoàn thể một số địa phương có lúc còn lúng túng; chưa quyết liệt. Nhận thức của một bộ phận nhân dân, trong đó có một số cán bộ, đảng viên còn cho rằng xây dựng nông thôn mới là do ngân sách nhà nước cấp.

Vì vậy, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, MTTQ đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh thực hiện thắng lợi phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là cuộc vận động đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh do MTTQ Trung ương phát động.

Sau khi có các văn bản của Đảng, Nhà nước, của Thành Phố, huyện Đan Phượng và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, MTTQ huyện Đan Phượng và các tổ chức thành viên chủ động xây dựng chương trình thống nhất hành động, tích cực tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đơn vị đã vận động nhân dân thực hiện các Nghị quyết, các đề án chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, MTTQ huyện đã phối hợp, tham mưu cho huyện ủy tổ chức Lễ phát động xây dựng nông thôn mới cấp huyện, tham mưu giúp huyện ủy tổ chức tốt Hội thi “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” cấp huyện thành công tốt đẹp, đã tạo động lực và sức lan tỏa rất lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện.

Bên cạnh đó, mỗi tổ chức thành viên của MTTQ xung kích trên từng lĩnh vực gắn với nâng cao chất lượng Cuộc vận động như: phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội nông dân; phong trào “Thi đua tình nguyện, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, “Sáng tạo trẻ” của Đoàn thanh niên…

Để thực hiện tốt các nội dung trên, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình tích cực cùng cộng đồng dân cư tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhiều kết quả nổi bật là hoàn thành 1.849 tuyến đường xóm, ngõ tổng mức đầu tư 184,328 tỷ đồng; người dân đóng góp ngày công trị giá 61,562 tỷ đồng; 267 hộ dân tự nguyện hiến 2.813 m2 đất ở và 80,8 m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Trong 10 năm qua, MTTQ chủ trì việc xây dựng và sử dụng có hiệu quả Quỹ Vì người nghèo. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã tập trung vận động xã hội hóa để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, của địa phương, dòng họ, từ đó nhiều hộ đã cơ bản thoát cảnh thiếu thốn về chỗ ở.

Phát huy những kết quả trên, bà Phạm Thị Kim Oanh cho biết MTTQ huyện và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa chương trình đã được xây dựng. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn; duy trì và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân; phối hợp tổ chức các phong trào thi đua nhằm tạo động lực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

chinhphu.vn