Guyana: Báu vật mới của thị trường dầu mỏ và thách thức cho sự thống trị của OPEC+

11:22 | 10/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ trong 4 năm kể từ khi có phát hiện dầu đầu tiên của mình, Guyana đã chào đón dòng dầu đầu tiên, đánh dấu một giai đoạn phát triển nhanh chóng trong một ngành mà có thể mất nhiều năm để đưa các dự án năng lượng lớn vào hoạt động, theo Oil Price.
Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở GuyanaExxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana
Trừng phạt Nga, cơ hội cho dầu mỏ GuyanaTrừng phạt Nga, cơ hội cho dầu mỏ Guyana
Guyana: Báu vật mới của thị trường dầu mỏ và thách thức cho sự thống trị của OPEC+
Ảnh minh họa

Quốc gia này hiện là nhà khai thác dầu lớn ở Nam Mỹ và nhà xuất khẩu dầu toàn cầu. Kết quả là Guyana đang được hưởng lợi từ một vận may kinh tế to lớn, khi quốc gia này nổi lên là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 tăng trưởng đáng kinh ngạc 62%.

Các nhà tư vấn công nghiệp và chính phủ ở Georgetown kỳ vọng Guyana sẽ bơm 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2027, một con số lớn hơn nhiều thành viên OPEC và có thể đưa quốc gia này trở thành nhà khai thác dầu thô lớn thứ 16 thế giới. Cam kết của Exxon trong việc phát triển Lô Stabroek rộng 6,6 triệu mẫu Anh ngoài khơi cho thấy sản lượng dầu có thể tăng cao hơn nữa. Điều này có khả năng làm thay đổi động lực thị trường năng lượng toàn cầu và thách thức khả năng điều chỉnh giá dầu của OPEC+.

Dữ liệu từ Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Guyana cho thấy quốc gia có dưới 1 triệu dân này đã xuất khẩu 351.600 thùng dầu/ngày vào cuối tháng 7/2023.

Exxon, công ty nắm giữ 45% cổ phần và là nhà điều hành của Lô Stabroek, đã ưu tiên phát triển lô này vào cuối năm 2020 do giá hòa vốn của mỏ dầu này ở mức thấp, chỉ từ 25 - 35 USD/thùng, và nó cho ra loại dầu thô ngọt nhẹ chất lượng cao. Điều đó đã thúc đẩy ông lớn năng lượng toàn cầu này tăng cường hoạt động với chiến dịch khoan thăm dò lớn, cuối cùng mang lại hơn 30 phát hiện với tổng trữ lượng hơn 11 tỷ thùng dầu ở Lô Stabroek.

Kể từ khi phát hiện dầu đầu tiên ở Lô Stabroek vào năm 2015, liên danh do Exxon dẫn đầu bao gồm Hess, với 30% cổ phần, và CNOOC, nắm giữ 25% cổ phần, đã phê duyệt 6 dự án. Có 4 hoạt động nữa đang được phát triển, mà khi khởi động sẽ nâng đáng kể sản lượng dầu lên ít nhất 1,2 triệu thùng/ngày và có thể hơn thế nữa.

Sự quan tâm quốc tế to lớn đối với Guyana đang được thúc đẩy bởi tỷ lệ thăm dò thành công cao và tiềm năng dầu mỏ đáng kể ngoài khơi, dường như vượt quá ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Loại dầu ngọt nhẹ đang được phát hiện tại quốc gia này cho phép các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu chất lượng cao dễ dàng hơn và rẻ hơn.

Giá hòa vốn thấp, được Rystad ước tính ở mức trung bình 28 USD/thùng, khiến hoạt động ngoài khơi Guyana có lợi nhuận cao, đặc biệt khi dầu Brent đang được bán với giá khoảng 90 USD/thùng.

Vì những lý do đó, sản lượng xăng dầu ngày càng tăng của Guyana sẽ không dừng lại ở mức 1,2 triệu hoặc 1,3 triệu thùng/ngày, cũng như nguồn tài nguyên dầu được phát hiện sẽ vẫn ở mức khoảng 11 tỷ thùng, cả hai đều sẽ tăng trưởng ở mức ổn định.

Đầu năm nay, Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Guyana đã bật đèn xanh cho chiến dịch khoan 35 giếng của Exxon tại Lô Stabroek, điều này sẽ dẫn đến những phát hiện thêm về dầu dựa trên tỷ lệ thành công của tập đoàn lớn này.

Các công ty năng lượng nước ngoài khác đang đầu tư vào hoạt động thăm dò và khoan dầu ở ngoài khơi Guyana. Cuộc đấu thầu dầu lần đầu tiên đang chờ xử lý của Georgetown, vốn đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ tháng 12/2022, đã thu hút được sự quan tâm đáng kể. Được biết, công ty dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil cũng đang để mắt vào Guyana trong khi tập đoàn TotalEnergies của Pháp, công ty đã thực hiện 5 phát hiện thương mại ở Lô 58 ngoài khơi Suriname gần đó, cũng có cổ phần ở Lô Canje và Kanuku của Guyana.

Sản lượng ngày càng tăng của Guyana và các nguồn tài nguyên dầu mỏ được phát hiện sẽ thúc đẩy nguồn cung toàn cầu vào thời điểm quan trọng, điều này sẽ làm giảm ảnh hưởng của OPEC+. Chính vì lẽ đó, OPEC đang cố gắng lôi kéo Guyana gia nhập hàng ngũ của mình. Tổ chức này đã mời đại diện của Guyana tham gia các cuộc họp ở châu Âu nhưng vẫn chưa chính thức mời quốc gia này tham gia vào tổ chức.

Bất chấp điều đó, Guyana tỏ ra thận trọng trong việc gia nhập OPEC, đặc biệt là khi ở tư cách thành viên, Guyana sẽ phải tuân thủ nhiều quy tắc và quy định khác nhau. Thật vậy, một động thái như vậy sẽ đặt ra những hạn chế đối với ngành dầu mỏ Guyana do yêu cầu tuân thủ hạn ngạch khai thác của OPEC+, một lý do chính khiến nước láng giềng khu vực là Ecuador rời khỏi tổ chức này vào năm 2020.

Sự xuất hiện bùng nổ của Guyana với tư cách là một nhà khai thác dầu toàn cầu nghiêm túc sẽ thách thức sự thống trị của OPEC. Khi kết hợp với các kế hoạch của Brazil để trở thành nhà khai thác lớn thứ tư thế giới, Nam Mỹ sẽ tái xuất hiện như một trung tâm dầu mỏ lớn với khả năng thách thức vai trò nhà định giá toàn cầu của OPEC+.

Đỗ Khánh

Oil Price