GPU là gì? Những chức năng cơ bản của GPU

01:07 | 14/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
GPU là bộ xử lý các tác vụ có liên quan đến phân mảng đồ họa trong bộ xử lý trung tâm của máy tính.
8 cách tăng tốc Win 10 đơn giản nhất8 cách tăng tốc Win 10 đơn giản nhất
Top 5 phần mềm chụp màn hình máy tính phổ biến nhấtTop 5 phần mềm chụp màn hình máy tính phổ biến nhất

1: GPU là gì?

GPU (Graphics Processing Unit) là bộ xử lý những tác vụ liên quan đến đồ hoạ cho bộ xử lý trung tâm CPU.

GPU nhận nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa một cách nhanh chóng, nó có nhiều tính năng vượt trội hơn so với trình điều khiển đồ họa cơ bản hay trình đồ họa được tích hợp chung vào CPU như trước.

GPU là gì? Những chức năng cơ bản của GPU

Tốc độ xử lý dữ liệu của GPU là rất lớn, có thể tiếp nhận hàng ngàn luồng dữ liệu cùng một lúc. Do đó, có thể tăng tốc một số phần mềm tới hơn 100 lần so với một CPU.

Được biết, GPU được sử dụng trong các hệ thống nhúng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, máy chơi game… Trong máy tính cá nhân, một GPU có thể xuất hiện ở card đồ họa hoặc được gắn trên bo mạch chủ.

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa GPU và CPU, tuy nhiên hai bộ vi xử lý này là hoàn toàn khác nhau:

- CPU: Là bộ vi xử lý trung tâm, đầu não của máy tính. Có nhiệm vụ chính là phân tích và xử lý các dữ liệu được truyền tải đến thông qua các tập lệnh.

- GPU: Là bộ vi xử lý riêng đối với phân mảng đồ họa trong trung tâm CPU.

2: Những chức năng chính của GPU

GPU giúp chia sẻ bớt một phần công việc đáng kể cho CPU. Trước đây khi chưa xây dựng nên bộ vi xử lý GPU, CPU phải gánh toàn bộ công việc trong hệ thống bao gồm cả đồ họa, điều này khiến hoạt động xử lý thông tin của CPU có phần bị ảnh hưởng. Không những vậy điều này còn gây lãng phí tài nguyên trong quá trình sử dụng.

Bộ vi xử lý GPU giúp xuất tín hiệu ra màn hình, đưa đến người dùng những hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Hỗ trợ chơi game 3D, tận dụng nhân đồ hoạ (GPU) để tham gia hỗ trợ xử lý cùng nhân CPU khiến các phần mềm cần dùng đến đồ họa có hình ảnh mượt mà và sắc nét hơn.

Khi có sự hỗ trợ của GPU, các phần mềm điển hình liên quan đến đồ họa hay kiến trúc như: 3Dsmax , Vray, Adobe Premiere, After Effects... đều được hoạt động một cách thuận tiện hơn.

3: GPU được ứng dụng như thế nào?

- Ứng dụng của GPU trong hình ảnh, đồ họa: Bộ vi xử lý này có chức năng chuyên sâu thực hiện các dạng thao tác đặc biệt cần thiết cho đồ họa 3D và hình ảnh động. Với các ứng dụng 2D, 3D hay thiết kế, dựng phim, dựng video,... GPU luôn phát huy được tối đa vai trò của mình.

- Ứng dụng trong game: Tất cả các loại game trên thị trường hiện này đều thiên về xu hướng hình ảnh đẹp, chân thực, bắt mắt người chơi,... Chính vì điều đó mà tất cả các game trên đều có sự góp mặt của bộ vi xử lý GPU.

GPU là gì? Những chức năng cơ bản của GPU

- Ứng dụng trong một số lĩnh vực khác: Trong tương lai không xa, GPU có những tiềm năng lớn để đầu tư và khai thác. Theo dự đoán, tương lai GPU sẽ được sử dụng rộng rãi để tăng tốc độ tính toán trong các lĩnh vực như hình ảnh y khoa, điện từ, mô hình tài chính, nghiên cứu khoa học hiện đại và thăm dò dầu khí…

Trên đây là một vài nội dung đáng quan tâm về bộ vi xử lý GPU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh