Giải pháp năng lượng carbon thấp tại Nhật Bản

14:00 | 27/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nhóm 5 công ty đã tạo ra bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bằng cách thực hiện chuyến hàng chở amoniac có hàm lượng carbon thấp đầu tiên đến Nhật Bản. Đây là nhiên liệu phù hợp cho hoạt động sản xuất điện, đồng thời giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2.
Giải pháp năng lượng carbon thấp  tại Nhật Bản

Lô hàng amoniac có hàm lượng carbon thấp đầu tiên đã đặt chân đến Nhật Bản và trở thành nhiên liệu trong hoạt động sản xuất điện năng. Thành công này là một bước quan trọng cho quá trình phát triển giải pháp năng lượng carbon thấp.

Một chuyến hàng – nhiều người gửi

Tại Ả Rập Xê-út, công ty hóa dầu SABIC Agri-Nutrients sản xuất ra lô hàng amoniac này, với nguyên liệu thô nhập từ gã khổng lồ dầu khí Aramco. Sau đó, Fuji Oil Company mua lại amoniac từ Aramco Trading Company, trước khi giao cho Mitsui O.S.K. Lines để vận chuyển đến Nhật Bản. Sau đó, nhà máy lọc dầu Sodegaura nhập chuyến hàng amoniac này để sử dụng trong hoạt động sản xuất điện đồng đốt, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Japan Oil Engineering Co.

Nhằm đạt mục tiêu khử carbon từ nay cho đến năm 2050, Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng cường sử dụng amoniac làm nhiên liệu phát điện. Đối với đất nước này, amoniac có hàm lượng carbon thấp là một giải pháp năng lượng đầy hứa hẹn cho những ngành công nghiệp khó khử carbon.

Tăng cường hợp tác giữa Aramco và SABIC Agri-Nutrients

Aramco và SABIC Agri-Nutrients đang hợp tác trong việc thiết lập mạng lưới nguồn cung amoniac với hàm lượng carbon thấp trên toàn cầu. Họ dự định sẽ cung cấp amoniac carbon thấp theo nhu cầu cho nhiều doanh nghiệp khác. Ông Abdulrahman Shamsaddin - CEO của SABIC Agri-Nutrients, cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là tận dụng cột mốc quan trọng này để có thêm đóng góp tích cực vào quá trình trung hòa carbon.

Vào năm 2020, Aramco đã hợp tác với SABIC Agri-Nutrients để vận chuyển lô hàng amoniac với hàm lượng carbon thấp đầu tiên đến Nhật Bản để thực hiện dự án trình diễn. Sau đó, vào năm 2022, họ nhận được chứng nhận độc lập đầu tiên cho những sản phẩm hydrogen và amoniac có hàm lượng carbon thấp. Vào cuối năm 2022, hai công ty đã gửi lô hàng amoniac có hàm lượng carbon thấp (đã được chứng nhận) đầu tiên đến Hàn Quốc.

BP: khai thác hydrocarbon là cốt lõiBP: khai thác hydrocarbon là cốt lõi
Năng lượng địa nhiệt: năng lượng của tương laiNăng lượng địa nhiệt: năng lượng của tương lai
Tầm quan trọng của năng lượng carbon thấp trong tương laiTầm quan trọng của năng lượng carbon thấp trong tương lai

Ngọc Duyên

AFP