Giá tàu chở LNG bỗng tăng sớm hơn thường lệ

15:47 | 18/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thuê một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng sẽ trở nên đắt đỏ sớm hơn thường lệ trong năm nay, trong bối cảnh nhu cầu dự kiến ​​vào mùa đông tăng cao và khả năng gián đoạn nguồn cung ở Úc.
Ukraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của NgaUkraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga
Công nhân bắt đầu bỏ phiếu đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở ÚcCông nhân bắt đầu bỏ phiếu đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở Úc
Giá tàu chở LNG bỗng tăng sớm hơn thường lệ
Ảnh minh họa

Lần đầu tiên, giá vận chuyển LNG giao ngay ở khu vực Thái Bình Dương tăng vọt trên 100.000 đô la một ngày kể từ giữa tháng 1, tăng sớm hơn 3 tuần so với năm ngoái, theo dữ liệu từ Spark Commodities, chuyên theo dõi đánh giá giá từ các nhà môi giới vận chuyển LNG.

Tim Mendelssohn, Giám đốc điều hành của Spark cho biết, giá cước tàu chở tăng phản ánh tình trạng giá LNG đang ở mức cao. Cấu trúc thị trường phản ánh nguồn cung ngày càng khan hiếm trong tương lai. Điều này có lợi cho các thương nhân vì có thể giao hàng muộn hơn do giá LNG tăng khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Ngoài ra thị trường đang gia tăng lo ngại về sự gián đoạn tiềm ẩn ở Úc nếu xảy ra đình công tại ba cơ sở LNG chính. Nếu không có LNG của Úc, những người mua ở châu Á sẽ phải cạnh tranh với châu Âu để mua hàng từ các nguồn khác như Mỹ, làm tăng thời gian vận chuyển và chi phí cho các tàu.

Oystein Kalleklev, CEO của chủ tàu Flex LNG Ltd cho biết mặc dù các cuộc đình công có thể giải phóng tới 60 tàu, tuy nhiên những người thuê tàu có thể sẽ giữ lại tàu đã thuê vì họ không biết chắc sự gián đoạn nguồn cung sẽ kéo dài bao lâu. Trong khi hầu hết các thương nhân đã thuê tàu dài hạn, thì một số khác lại cho thuê lại tàu và sửa tàu cho nhau.

Giá vận chuyển LNG cho tháng 11 cao tới 277.000 đô la một ngày đối với Thái Bình Dương và 286.000 đô la một ngày đối với Đại Tây Dương, dữ liệu Spark cho thấy.

Khối lượng LNG trong kho nổi - nơi các thương nhân giữ hàng hóa trên mặt nước, cũng ở mức cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm.

“Sẽ có rất nhiều nhu cầu LNG cho thị trường mùa đông,” ông Kalleklev nói. “Vì vậy, giá cả sẽ tăng lên. Không có nhiều LNG mới bán ra thị trường trong thời gian tới, điều đó có nghĩa là thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm.”

Yến Anh

Bloomberg