Giá tàu chở LNG bỗng tăng sớm hơn thường lệ
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Lần đầu tiên, giá vận chuyển LNG giao ngay ở khu vực Thái Bình Dương tăng vọt trên 100.000 đô la một ngày kể từ giữa tháng 1, tăng sớm hơn 3 tuần so với năm ngoái, theo dữ liệu từ Spark Commodities, chuyên theo dõi đánh giá giá từ các nhà môi giới vận chuyển LNG.
Tim Mendelssohn, Giám đốc điều hành của Spark cho biết, giá cước tàu chở tăng phản ánh tình trạng giá LNG đang ở mức cao. Cấu trúc thị trường phản ánh nguồn cung ngày càng khan hiếm trong tương lai. Điều này có lợi cho các thương nhân vì có thể giao hàng muộn hơn do giá LNG tăng khi thời tiết trở nên lạnh hơn.
Ngoài ra thị trường đang gia tăng lo ngại về sự gián đoạn tiềm ẩn ở Úc nếu xảy ra đình công tại ba cơ sở LNG chính. Nếu không có LNG của Úc, những người mua ở châu Á sẽ phải cạnh tranh với châu Âu để mua hàng từ các nguồn khác như Mỹ, làm tăng thời gian vận chuyển và chi phí cho các tàu.
Oystein Kalleklev, CEO của chủ tàu Flex LNG Ltd cho biết mặc dù các cuộc đình công có thể giải phóng tới 60 tàu, tuy nhiên những người thuê tàu có thể sẽ giữ lại tàu đã thuê vì họ không biết chắc sự gián đoạn nguồn cung sẽ kéo dài bao lâu. Trong khi hầu hết các thương nhân đã thuê tàu dài hạn, thì một số khác lại cho thuê lại tàu và sửa tàu cho nhau.
Giá vận chuyển LNG cho tháng 11 cao tới 277.000 đô la một ngày đối với Thái Bình Dương và 286.000 đô la một ngày đối với Đại Tây Dương, dữ liệu Spark cho thấy.
Khối lượng LNG trong kho nổi - nơi các thương nhân giữ hàng hóa trên mặt nước, cũng ở mức cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm.
“Sẽ có rất nhiều nhu cầu LNG cho thị trường mùa đông,” ông Kalleklev nói. “Vì vậy, giá cả sẽ tăng lên. Không có nhiều LNG mới bán ra thị trường trong thời gian tới, điều đó có nghĩa là thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm.”
Yến Anh
Bloomberg
- Thuế 20% trên phần lãi chuyển nhượng bất động sản: Công bằng hơn, nhưng cần thận trọng
- Bộ Tài chính nghiên cứu phương án áp thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1