Công nhân bắt đầu bỏ phiếu đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở Úc

14:36 | 18/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chevron phải đối mặt với khả năng ngừng hoạt động hoặc thậm chí đình công hoàn toàn tại nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai của Úc tại Gorgon và tại các cơ sở hoạt động ở Wheatstone sau khi cuộc bỏ phiếu được mở hôm thứ Sáu tuần trước.
Kazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của NgaKazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của Nga
Ukraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của NgaUkraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga
Công nhân bắt đầu bỏ phiếu đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở Úc
Ảnh minh họa

Úc là một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới cùng với Qatar và Mỹ. Những lo ngại về một cuộc đình công đã tạo ra sự biến động giá khí đốt ở châu Âu, do lo ngại động thái này sẽ làm tăng cạnh tranh giữa người mua châu Á và châu Âu đối với hàng hóa. Trung Quốc và Nhật Bản là những nước mua LNG hàng đầu của Úc, tiếp theo là Hàn Quốc và Đài Loan.

Tuần trước, cơ quan quản lý lao động của Úc đã dọn đường cho các công đoàn tiến hành một cuộc bỏ phiếu nhằm tạo cơ hội cho người lao động bỏ phiếu kín, làm dấy lên lo ngại về bất kỳ cuộc đình công tiềm tàng nào có thể làm chậm hoạt động xuất khẩu LNG của nước này.

Theo yêu cầu ban hành vào ngày 10/8, Ủy ban Công bằng Việc làm của Úc đã cho liên minh công đoàn thời hạn tối đa 10 ngày làm việc để hoàn thành việc bỏ phiếu cho nhân viên tại các cơ sở hạ nguồn Wheatstone và Gorgon của Chevron.

Liên minh Offshore, kết hợp giữa Liên minh Hàng hải Úc và Liên minh Công nhân Úc, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về ngày kết thúc bỏ phiếu.

Nếu thành công, công đoàn có thể quyết định có tiếp tục đình công hay không. Đình công phải diễn ra trong vòng 30 ngày và có thể kết hợp giữa đình công ngắn hạn và cấm thực hiện một số nhiệm vụ nhất định cho đến đình công hoàn toàn. Người sử dụng lao động được thông báo trước.

Các công đoàn đang tìm kiếm mức lương cao hơn và cải thiện điều kiện làm việc.

Người phát ngôn của công ty cho biết Chevron đang tiếp tục đàm phán với nhân viên. Sau quyết định của cơ quan quản lý lao động vào tuần trước, Chevron cho biết họ đang thực hiện các bước để đảm bảo duy trì hoạt động đáng tin cậy nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào xảy ra.

Woodside Energy Group, công ty vận hành nhà máy LNG lớn nhất của Úc tại North West Shelf, và Chevron đã đàm phán với các công đoàn để ngăn chặn đình công có nguy cơ xảy ra tại các cơ sở của họ, cung cấp khoảng 10% thị trường LNG toàn cầu.

North West Shelf có công suất xuất khẩu 16,9 triệu tấn một năm, trong khi Gorgon có công suất hằng năm là 15,6 triệu tấn và Wheatstone là 8,9 triệu tấn.

Yến Anh

Reuters