Giá ngô tiếp tục tăng trong ngắn hạn trong bối cảnh nguồn cung giảm

01:07 | 01/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá ngô giao dịch trên sàn CBOT đã tăng mạnh 1.8% trong phiên hôm qua, với mức tăng chủ yếu diễn ra vào những giờ cuối phiên, trước những thông tin bất ngờ về quyết định ngừng xuất khẩu ngô của Argentina.
Giá ngô tiếp tục tăng trong ngắn hạn trong bối cảnh nguồn cung giảm
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chính phủ Argentina đã quyết định dừng xuất khẩu ngô cho đến ngày 01/03, tức thời điểm bắt đầu niên vụ mới tại nước này, để đảm bảo nguồn cung cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi trong nước.

Argentina, với vị trí là nước xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới đã có tác động rất lớn tới giá ngô. Mở cửa phiên sáng nay, hợp đồng kỳ hạn tiếp tục tăng hơn 1% dưới tác động của thông tin này.

Mặt khác, tốc độ gieo trồng ngô tại Argentina, theo báo cáo mới nhất của Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cũng chậm hơn so với mọi năm. Cho tới nay, mới chỉ có 75% diện tích dự kiến trồng ngô đã hoàn thành gieo trồng, thấp hơn so với mức 84% năm ngoái và 81% trung bình 3 năm.

Trong khi đó, sản lượng sản xuất ethanol của Mỹ trong tuần 25/12 giảm 41,000 thùng/ngày xuống chỉ còn 934,000 thùng/ngày. Đà suy giảm này mang tính mùa vụ nhưng mức giảm nhanh hơn so với trung bình do những tác động của dịch bệnh.

Việc nguồn cung từ Argentina biến mất khỏi thị trường khiến nguồn cung thu hẹp, hỗ trợ giá. Ngô Mỹ có thể là đối tượng hưởng lợi chính từ quyết định này của Argentina, đặc biệt là khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã đề ra mục tiêu xuất khẩu được 67 triệu tấn ngô trong năm nay.

Những lợi ích này có thể sẽ được phản ánh vào các báo cáo xuất khẩu hàng tuần của USDA trong những tháng tới. Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu tuần vừa rồi, dự kiến sẽ được công bố vào tối nay, có thể sẽ tiếp tục thấp do số ngày làm việc ít.

Về mặt kỹ thuật, giá ngô đang tích lũy trên mức Fibonacci 1.618 tại mức giá 480 sau khi đã tăng mạnh khi mở cửa sáng nay. Đây là vùng giá kháng cự mạnh, được tạo thành từ hồi tháng 03/2014.

Với mức ảnh hưởng của thông tin Argentina tạm dừng xuất khẩu ngô, đà tăng của giá có thể sẽ không dừng lại tại đây nhưng giá có thể sẽ cần một khoảng thời gian tích lũy trên mức 480 trước khi có thể tiếp tục tăng với mục tiêu ngắn hạn là mức 486, tương đương với mức Fibonacci 200% trên đồ thị ngày.

Tuy nhiên, ít có khả năng giá sẽ ngay lập tức đạt được mức giá mục tiêu này trong hôm nay do hoạt động giao dịch trầm lắng trong phiên giao dịch cuối cùng của năm.

Chỉ báo RSI đã vượt lên mức quá mua trên cả đồ thị ngày lẫn đồ thị 1 giờ, tuy nhiên đây chưa phải là tín hiệu đảo chiều có độ tin cậy cao. Dù vậy đây là tín hiệu cho thấy động lực tăng của giá đang suy giảm và có thể sẽ sớm có những cú điều chỉnh mang tính kỹ thuật mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Lúa mỳ bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2014 đến nayLúa mỳ bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2014 đến nay
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 31/12: USD sụt giảm sâu và xuống đáy gần 3 nămTỷ giá ngoại tệ hôm nay 31/12: USD sụt giảm sâu và xuống đáy gần 3 năm
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 31/12: USD giảm chạm đáy thấp nhất trong vòng 3 nămTỷ giá ngoại tệ hôm nay 31/12: USD giảm chạm đáy thấp nhất trong vòng 3 năm

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam(Mxv)