Brazil tạm dừng thuế quan đối với ngô và đậu nành cho đến năm 2021

08:12 | 29/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Kinh tế Brazil cho biết Brazil sẽ tạm ngừng áp thuế đối với ngô và đậu nành nhập khẩu từ các nước ngoài khối thương mại Mercosur cho đến đầu năm tới để giúp giảm giá lương thực đang đẩy lạm phát lên cao.
2457-1a

Quyết định dỡ bỏ thuế quan tạm thời được đưa ra vào cuối ngày thứ Sáu 16/10 tại một cuộc họp của Gecex - cơ quan kỹ thuật thuộc Bộ Kinh tế.

Nhập khẩu bột đậu nành và dầu đậu nành cũng sẽ được miễn thuế cùng với nhập khẩu đậu nành cho đến ngày 15/1/ 2021, trong khi nhập khẩu ngô sẽ được miễn thuế cho đến ngày 31/3/2021, Bộ Kinh tế cho biết trong một tuyên bố.

Bộ cho biết: “Quyết định này nhằm mục đích kiềm chế giá thực phẩm cao.

Tăng lạm phát

Giá cao kỷ lục đối với cả hai loại ngũ cốc này đã tác động đến giá lương thực – nguồn gốc của sự lạm phát gia tăng và làm giảm thu nhập của người Brazil vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus. Lạm phát trong tháng 8 đạt mức cao nhất trong 4 năm nếu chỉ tính riêng mỗi tháng 8, do chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng.

Giá đậu nành và ngô cao cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành chăn nuôi gia cầm và thịt lợn - vốn dựa vào cả hai loại ngũ cốc này để làm thức ăn chăn nuôi. Trong tháng 9, chính phủ Brazil đã được yêu cầu miễn thuế nhập khẩu đối với 2 loại ngũ cốc này.

Thuế nhập khẩu ngô và đậu nành từ các nước ngoài khối thương mại Mercosur, bao gồm Paraguay, Uruguay và Argentina, hiện là 8%, và 6% đối với bột đậu nành và 10% đối với dầu đậu nành.

Vào đầu tháng 9, Bộ Kinh tế đã quyết định loại bỏ thuế nhập khẩu gạo cho đến cuối năm, trong bối cảnh giá ngũ cốc cao kỷ lục.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh