Giá ngô giằng co mạnh trước tâm lý thận trọng hơn của thị trường

18:58 | 08/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên 7/7, hợp đồng ngô tháng 12 vẫn tiếp tục giảm bất chấp mức phục hồi vào phiên sáng. Giá ngô biến động mạnh cả 2 chiều cho thấy lực mua bán đang khá cân bằng và giằng co mạnh khi không có nhiều thông tin cơ bản mới hỗ trợ và tâm lý của thị trường đang trở nên thận trọng hơn.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Giá ngô giằng co mạnh trước tâm lý thận trọng hơn của thị trường. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nguyên nhân chính tạo sức ép lên giá vẫn là thời tiết được dự báo sẽ xuất hiện mưa ở các vùng gieo trồng chính tại Midwest, giúp cải thiện tác động của hạn hán nghiêm trọng kéo dài từ đầu tháng 6 tới nay. Liệu giá ngô năm nay có đang đi theo chu kỳ nhiều năm trước đây khi mà sang tháng 7, thời tiết ổn định hơn sẽ khiến cho giá đảo chiều và xác nhận xu hướng giảm trong dài hạn? Điều này khó có thể xảy ra do tác động tích cực của mưa đang phân hoá mạnh giữa các khu vực khi lượng mưa xuất hiện nhiều nhất ở các bang mà khô hạn ở mức không quá lo ngại.

Ngược lại, ở những bang phía Bắc vùng Trung Tây, nơi hạn hán khắc nghiệt nhất thì vẫn đang phải trải qua tình trạng thiếu hụt lượng mưa. Thêm vào đó, lượng mưa cục bộ diễn ra còn gây ra lũ quét, hạn chế các tác động tích cực lên cây trồng. Chính vì thế, với bối cảnh thời tiết hiện tại, giá ngô sẽ còn có thể neo ở vùng giá trên 500 cent.

Ngoài thời tiết, thông tin sắp tới có tác động mạnh lên giá ngô là báo cáo Cung - cầu nông sản được Bộ nông nghiệp Mỹ công bố vào ngày 12/7. Hãng tin Reuters vừa đưa ra dự đoán của thị trường cho các số liệu trong báo cáo này. Trong đó, đáng chú ý nhất là con số về năng suất ngô Mỹ năm nay được kì vọng sẽ giảm xuống mức 178.8 giạ/mẫu từ mức 179.5 giạ/mẫu. Kết hợp với diện tích gieo trồng tăng lên mức 92.69 trong báo cáo Final Argreage, tồn kho Mỹ niên vụ 2020/21 sẽ đạt 15.11 tỷ giạ, tăng nhẹ so với báo cáo tháng 6. Tuy nhiên, không phải cứ tồn kho tăng thì giá sẽ giảm mà số liệu thị trường quan tâm ở đây sẽ là mức năng suất thực tế so với dự đoán. Nếu năng suất ngô giảm thấp hơn nữa do tác động nghiêm trọng của hạn hán thì sẽ là yếu tố “bullish” đối với giá.

Mở cửa sáng nay, giá ngô đang hồi phục trở lại với mức tăng nhẹ 0.5%. Mốc 520 đang là hỗ trợ kĩ thuật mạnh của ngô. Các chỉ báo kĩ thuật cho thấy xu hướng giảm nhưng xung lực đang yếu hơn và cây nến trong ngày hôm qua cũng cho thấy lực cầu mạnh ở vùng giá thấp. Chính vì thế, trong phiên hôm nay, có thể ngô sẽ hướng tới vùng 545.

Mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên 7/7Mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên 7/7
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 8/7: USD tiếp tục tăngTỷ giá ngoại tệ hôm nay 8/7: USD tiếp tục tăng
Nhóm nông sản đồng loạt giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễNhóm nông sản đồng loạt giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)