Giá mặt hàng kim loại diễn biến trái chiều trong phiên tuần qua

01:10 | 26/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam diễn biến trái chiều khi kết thúc tuần giao dịch 18 – 24/01 vừa qua. Bạc, bạch kim và đồng đồng loạt cho thấy các mức tăng, trong khi quặng sắt là mặt hàng duy nhất trong nhóm kim loại đóng cửa có sắc đỏ trong tuần giao dịch vừa qua.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá bạc đóng cửa tuần trước tăng mạnh 2.77% lên 25.55 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 2% lên 1111.6 USD/ounce. Mức tăng của bộ đôi kim loại quý này diễn ra trong bối cảnh đồng USD bất ngờ suy yếu sau 2 tuần tăng liên tiếp, và những kì vọng vào những chính sách hỗ trợ kinh tế trong nhiệm kì mới của chính phủ Tổng thống Joe Biden. Diễn biến giá của bạc và bạch kim cho thấy những điểm tương đồng so với tuần trước, với giá bạc tăng liên 4 phiên trong tuần trước, trong khi giá bạch kim tăng 2 phiên liên tiếp, trước khi đồng loạt giảm mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần.

Nhu cầu đầu tư trú ẩn của kim loại quý vẫn duy trì ở mức cao, khi những diễn biến của dịch bệnh vẫn ở trong trạng thái tiêu cực trên toàn cầu, và đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia đầu ngành về virus của chính phủ Mỹ cho biết, số ca tử vong có thể vượt mức nửa triệu người trong tuần này. Điều này cho thấy, trước khi một loại vaccine được đưa vào sử dụng một cách phổ thông, nước Mỹ sẽ tiếp tục hứng chịu những thiệt hại nặng nề trên cả những khía cạnh về kinh tế cũng như con người.

Gói kích thích kinh tế trị giá 1.9 nghìn tỉ USD được chính phủ Tổng thống Joe Biden cam kết thông qua vẫn là thông tin được thị trường mong đợi nhất trong thời điểm này. Tuy nhiên, những băn khoăn của giới quan sát về thời gian thông qua của gói kích thích, cũng như những sự điều chỉnh về quy mô vẫn chưa cho thấy được sự hỗ trợ cần thiết cho giá kim loại quý.

Chúng tôi nhận định, giá kim loại quý tuần này sẽ tiếp tục tăng nhờ những kì vọng của thị trường, tuy nhiên mức tăng sẽ vẫn được giới hạn, ít nhất là cho tới khi gói kích thích được chính thức thông qua. Đối với bạc, chúng tôi cho rằng giá kim loại này sẽ kết thúc tuần giao dịch trong khoảng 25.7 – 26.2 USD/ounce.

Đúng như những dự đoán chúng tôi, giá bạch kim đã phá vỡ được mốc kháng cự 1100, tuy nhiên đã gặp lực cản khá mạnh ở ngưỡng 1140. Chúng tôi cho rằng, giá bạch kim vẫn sẽ tăng nhẹ trong khoảng 1100 – 1150 trong tuần này, nhờ lực kéo của nhóm kim loại quý.

Thị trường kim loại cơ sở đang khá trầm lắng ở thời điểm này trong năm, phần vì Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng và quặng sắt đang chuẩn bị cho kì nghỉ lễ Tết nguyên đán, vậy nên hoạt động thương mại có phần chậm lại. Bên cạnh đó, dịch bệnh trở lại tại nước này có thể khiến những hoạt động sản xuất công nghiệp đình trệ và giảm nhu cầu cho bộ đôi kim loại này trong tuần tới.

Các chuyên gia nhận định, giá hai mặt hàng kim loại này sẽ không tăng cho tới ít nhất tháng 3 năm nay, sau khi Trung Quốc kết thúc kì nghỉ lễ. Xét trên yếu tố nguồn cung, nguồn cung đồng được dự báo sẽ tăng trong năm nay khi những ảnh hưởng của Covid-19 đã được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá kim loại tăng chóng mặt trong thời gian vừa rồi, các công nhân mỏ nhiều khả năng sẽ đứng lên đòi quyền lợi, từ đó gia tăng nguy cơ cho tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Chúng tôi cho rằng, giá đồng và quặng sắt sẽ cho thấy sự điều chỉnh trong tuần này. Cụ thể, giá đồng sẽ biến động lình xình trong khoảng 3.55 – 3.65 USD/pound, trong khi giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm nhẹ xuống khoảng giá 165 – 160 USD/tấn.

Giá vàng hôm nay 23/1: Mất lực đỡ, giá vàng lao dốcGiá vàng hôm nay 23/1: Mất lực đỡ, giá vàng lao dốc
Các sản phẩm trong nhóm kim loại đồng loạt tăng giá hôm quaCác sản phẩm trong nhóm kim loại đồng loạt tăng giá hôm qua
Hầu hết các sản phẩm trong nhóm kim loại tăng giá mạnhHầu hết các sản phẩm trong nhóm kim loại tăng giá mạnh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam(Mxv)

vietinbank
ajinomoto