Giá LNG ở châu Á tăng vọt đến mức "không thể mua được"

03:00 | 23/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong mùa hè trên thị trường giao ngay tại châu Á tăng cao kỷ lục.
Tạm dừng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord StreamTạm dừng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 2.700 USDGiá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 2.700 USD
Giá LNG ở châu Á tăng vọt đến mức
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ số JKM [the Japan Korea Marker], cho thấy giá vận chuyển LNG đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan đã tăng lên mức cao gần 60 USD/1 triệu Đơn vị nhiệt Anh (BTU), cao hơn 12 lần so với giá trung bình mùa hè trước năm 2019.

Người sáng lập Viện Chiến lược Hậu dầu mỏ Noriaki Oba nói với TASS: “Không có ý nghĩa gì khi sử dụng LNG ngay cả ở mức giá 50 USD/1 triệu BTU”.

“Tôi tin rằng mức giá cao như vậy là không ổn định vì số lượng các quốc gia không mua (hoặc không thể mua) sẽ tăng lên, chủ yếu là ở châu Á", nhà phân tích này nói.

Vẫn còn nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá LNG trong tương lai, bao gồm cả triển vọng mập mờ trong hoạt động xuất khẩu của Úc sau khi Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc (ACCC) thúc giục các công ty sản xuất và xuất khẩu khí đốt trong nước chuyển hướng một phần LNG từ thị trường toàn cầu sang thị trường nội địa để giảm tình trạng thiếu hụt năng lượng trong nước, vị chuyên gia lưu ý.

"Chúng tôi vẫn chưa biết liệu các hạn chế xuất khẩu ở Úc có hiệu lực hay không. Giá có thể tăng đột biến trong trường hợp các hạn chế xuất khẩu LNG được áp dụng tại Úc”, ông nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh