Giá khí đốt yếu đe dọa đến doanh thu của Gazprom

14:00 | 05/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt yếu đã làm giảm kỳ vọng đối với doanh thu của Gazprom, mà công ty này tạo ra từ việc bán hàng sang châu Âu, theo các nhà phân tích và tính toán của Reuters.
Nga bất ngờ giảm giá khí đốt cho một khách hàng chuyên “nợ xấu”Nga bất ngờ giảm giá khí đốt cho một khách hàng chuyên “nợ xấu”
Châu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNGChâu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNG
Giá khí đốt yếu đe dọa đến doanh thu của Gazprom
Ảnh minh họa

Doanh thu xuất khẩu giảm có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách của Nga, một phần do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của nước này.

Doanh số bán khí đốt của Gazprom sang châu Âu, từng là nguồn thu ngoại tệ chính của họ, đã giảm mạnh do khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và phương Tây.

Theo tính toán của Reuters, xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu đạt khoảng 12,1 tỷ mét khối (bcm) trong nửa đầu năm 2023, mặc dù doanh số này đạt tổng cộng 62 bcm trong cả năm 2022, cho thấy khả năng sụt giảm nghiêm trọng trong năm nay.

Gazprom đã không đưa ra dự báo về xuất khẩu khí đốt trong năm nay và chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Ronald Smith - nhà phân tích dày dạn kinh nghiệm tại công ty môi giới BCS có trụ sở tại Moscow, dự đoán giá khí đốt của Nga ở châu Âu sẽ ở mức trung bình 445 USD/1.000 mét khối trong năm nay. Đó là giảm từ 830 USD theo ước tính của Bộ Kinh tế Nga cho năm 2022.

Ông dự báo xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt 50 bcm trong năm nay.

Nếu Nga duy trì hoạt động xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, nó có thể đạt 22 bcm vào năm 2023, và rồi doanh số bán sang châu Âu sẽ đạt tổng cộng 28 bcm. Điều này có nghĩa là doanh thu từ việc bán cho châu Âu sẽ giảm xuống còn 12,5 tỷ đô la trong năm nay từ khoảng 52 tỷ đô la vào năm 2022, theo tính toán của Reuters.

Yến Anh

Reuters