Nga bất ngờ giảm giá khí đốt cho một khách hàng chuyên “nợ xấu”

00:14 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt của Nga xuất khẩu sang Moldova sẽ giảm vào tháng 7/2023 xuống còn 550 USD từ mức 568 USD/1.000 m3, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Moldovagaz - Vadim Cheban thông báo hôm thứ Hai 3/7, hãng tin TASS đưa tin.
Trung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiênTrung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiên
Shell “tiến thoái lưỡng nan” trong kinh doanh khí đốt của NgaShell “tiến thoái lưỡng nan” trong kinh doanh khí đốt của Nga
Nga bất ngờ giảm giá khí đốt cho một khách hàng chuyên “nợ xấu”
Ảnh minh họa

"Giá khí đốt tự nhiên mà Cộng hòa Moldova mua từ Gazprom vào tháng 7, sẽ ở mức 550,6 USD/1.000 m3", ông Cheban viết trên kênh Telegram của mình và cho biết thêm rằng toàn bộ lượng khí đốt từ nhà cung cấp Nga sẽ được giao cho công ty Tiraspoltransgas (Transnistria).

Do thiếu nguồn cung cấp khí đốt từ Nga vào mùa đông năm ngoái, người tiêu dùng Moldova ở hữu ngạn sông Dniester đã chuyển hoàn toàn sang mua hàng từ các nhà cung cấp châu Âu, mặc dù khí đốt của Nga đã được chuyển đến Transnistria. Tháng 3 này, Gazprom đã cung cấp tổng cộng 176,7 triệu m3 khí đốt tự nhiên, hay 5,7 triệu m3/ngày.

Moldova đã nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom của Nga vào tháng 3 sau khi tạm dừng khoảng 3 tháng, người đứng đầu nhà phân phối khí đốt tự nhiên nhà nước Moldovagaz cho biết.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Gazprom chỉ cung cấp khí đốt cho khu vực ly khai Transdniestria do Nga hậu thuẫn của Moldova, phía đông sông Dniester. Trong khi đó, khí đốt đến phần phía tây sông Dniester, bao gồm cả thủ đô Chisinau, bị cắt hoàn toàn.

Nguồn cung cấp khí đốt thường xuyên gây ra căng thẳng giữa Moldova và Nga và cho đến cuối năm ngoái, Moldova hầu như chỉ dựa vào Gazprom để nhập khẩu khí đốt và năng lượng của Nga.

Ông Cheban cho biết quyết định mua lại khí đốt để sử dụng cho sản xuất điện là do giá của Gazprom "gần giống" với giá do nhà cung cấp trong nước Energocom.

Yến Anh

TASS