Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh khi Nord Stream hoạt động trở lại

17:07 | 21/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hôm thứ Năm 20/7 khi Nga bắt đầu bơm lại dòng khí đốt qua đường ống Nord Stream, đường ống lớn nhất của nước này đến châu Âu, sau 10 ngày bảo trì.
Đức yêu cầu lượng khí đốt ở mức trước khi Nord Stream ngừng hoạt động để bảo trìĐức yêu cầu lượng khí đốt ở mức trước khi Nord Stream ngừng hoạt động để bảo trì
Iran và Nga ký thỏa thuận năng lượng trị giá khoảng 40 tỷ USDIran và Nga ký thỏa thuận năng lượng trị giá khoảng 40 tỷ USD
Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh khi Nord Stream hoạt động trở lại
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khí đốt của Nga bắt đầu chảy sang Đức vào thứ Năm 20/7 với khoảng 30% công suất của đường ống từ 6h đến 7h sáng theo giờ địa phương. Các đơn đặt hàng cho thấy đường ống này sẽ hoạt động với khoảng 40% công suất trong thời gian còn lại trong ngày.

Việc nối lại dòng chảy khí đốt làm giảm bớt lo ngại rằng Nga sẽ tạm dừng các chuyến hàng và cứu trợ châu Âu khi nước này chạy đua để tích trữ nhiên liệu trước mùa đông. Các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất với kế hoạch hạn chế tiêu thụ khí đốt 15%. Ủy viên ngân sách Johannes Hahn thậm chí còn nói rằng ông không mong đợi đường ống sẽ hoạt động trở lại.

Tom Marzec-Manser - người đứng đầu bộ phận phân tích khí đốt tại ICIS ở London, cho biết: “Việc nối lại dòng chảy Nord Stream vào sáng nay không chỉ giúp thị trường khí đốt châu Âu mà còn nền kinh tế rộng lớn hơn thở phào nhẹ nhõm”.

Ông nói các dòng khí đốt vật chất đến Đức là dấu hiệu giảm giá đối với khí đốt, ngay cả khi đường ống chỉ hoạt động với một phần nhỏ trong tổng công suất của nó.

Giá khí đốt giao sau của Hà Lan, tiêu chuẩn của châu Âu, giảm tới 6,5% khi mở cửa và giao dịch giảm 4,2% xuống mức 148,50 euro/megawatt-giờ lúc 8:03 sáng tại Amsterdam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto