Giá khí đốt ở châu Âu đột ngột giảm hơn 16%

20:35 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Sàn giao dịch ICE của London, giá khí đốt ở châu Âu đã giảm hơn 16% xuống dưới mức 350 USD/1.000 m3 khi phiên giao dịch hôm thứ Năm 24/8 mở cửa.
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báoNhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báo
Châu Á có thể tìm đến LNG của Mỹ nếu đình công tại Australia nghiêm trọng hơnChâu Á có thể tìm đến LNG của Mỹ nếu đình công tại Australia nghiêm trọng hơn
Giá khí đốt ở châu Âu đột ngột giảm hơn 16%
Ảnh minh họa

Hợp đồng tương lai tháng 9 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã giảm xuống còn 345,9 USD/1.000 m3, hay 30,8 euro/MWh (trên cơ sở tỷ giá hối đoái hiện tại của đồng euro so với đồng đô la, giá tại sàn giao dịch ICE được tính bằng euro/MWh).

Trong khi đó, giá khí đốt đạt mức 413 USD/1.000 m3, tương đương 36,786 euro/MWh trong phiên giao dịch trước đó, đóng cửa vào ngày 23/8.

Giá khí đốt sụt giảm trong bối cảnh Woodside Energy đã đạt được thỏa thuận với các công đoàn tại dự án North West Shelf của Woodside ở Australia, có khả năng ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung từ nhà xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh lớn nhất thế giới.

North West Shelf của Woodside là dự án sản xuất LNG lớn nhất Australia, với công suất 16,9 triệu tấn/năm, tiếp theo là Gorgon của Chevron, có công suất 15,6 triệu tấn/năm. Wheatstone, cũng do Chevron điều hành, có thể khai thác 8,9 triệu tấn LNG/năm.

Do công suất đáng kể đó, sự gián đoạn tại ba cơ sở sẽ gây ra những đợt sóng trên thị trường khí đốt toàn cầu.

Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú do The Wall Street Journal đăng tải rằng nếu công nhân tiếp tục đình công và nếu những cuộc đình công đó dẫn đến sự gián đoạn xuất khẩu LNG tối đa, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có thể vượt quá 109 USD (100 euro) mỗi MWh.

Yến Anh

TASS