Giá khí đốt có thể lên tới 5.000 USD nếu mùa đông khắc nghiệt

10:00 | 25/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyên gia được TASS cho biết, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu có thể tăng lên mức cao kỷ lục 5.000 USD/nghìn mét khối trong trường hợp lạnh giá và hàng tồn kho giảm.
Bulgaria sẽ đàm phán với Gazprom để nối lại nguồn cung khí đốtBulgaria sẽ đàm phán với Gazprom để nối lại nguồn cung khí đốt
Eni phát hiện khối lượng khí đốt khổng lồ ngoài khơi bờ biển SípEni phát hiện khối lượng khí đốt khổng lồ ngoài khơi bờ biển Síp
Giá khí đốt có thể lên tới 5.000 USD nếu mùa đông khắc nghiệt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Trong tình huống nghiêm trọng - ví dụ như cái lạnh buốt giá vào cuối mùa đông, khi lượng khí đốt dự trữ ngày càng thấp - về mặt lý thuyết giá có thể tăng trên 5.000 USD/nghìn mét khối hoặc thậm chí cao hơn, vì không có nhiên liệu nào thực sự có thể thay thế khí đốt ở bất kỳ mức giá nhất định nào. Tuy nhiên tình huống như vậy gần như chắc chắn sẽ chỉ là tạm thời, sau đó giá sẽ giảm từ mức đỉnh trong một hoặc hai ngày (hãy lấy ví dụ mức tăng đột biến của giá khí đốt châu Âu từ năm 2018)”, Ronald Smith từ BCS Global Markets nói.

Không có mức trần hợp lý cho giá giao ngay hiện tại và "nếu tình trạng thiếu hụt vật chất xảy ra, giá có thể tăng gấp nhiều lần mà không có sự can thiệp của các cơ quan quản lý", Aleksey Grivach từ Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia lưu ý.

Giá khí đốt giao ngay ở châu Âu đã tăng trên 3.000 USD/1.000 mét khối một ngày trước đó, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3.

Các nhà phân tích của Trung tâm Phát triển Năng lượng cho biết sẽ không loại trừ một đợt tăng giá mới vào tháng 10 khi mùa sởi ấm ở châu Âu bắt đầu nhưng vào tháng 9, giá có thể giảm xuống còn khoảng 2.000 USD/nghìn mét khối. "Chúng tôi nhận thấy việc tăng giá gần đây trong ngắn hạn phần lớn là do đầu cơ. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ điều chỉnh trong hai tuần tới", Trung tâm cho biết.

Aleksey Grivach cho biết mức giá trung bình hằng tháng có ý nghĩa quan trọng đối với người tiêu dùng và nhà cung cấp. "Nó đã giảm ở mức khoảng 1.100 USD/nghìn mét khối trong mùa sưởi ấm vừa qua, với mức giá tối đa 1.500 USD đạt được vào tháng 3. Giá trung bình sẽ cao hơn 2.200 USD vào tháng 8, với xu hướng tiếp tục tăng trong mùa sưởi ấm”, chuyên gia này lưu ý.

"Về mặt kinh tế, giá cao là một tín hiệu để các bên tham gia thị trường sản xuất nhiều hơn và tiêu thụ ít hơn. Tại thời điểm này, tất cả khí đốt không phải của Nga mà có thể được sản xuất và gửi đến châu Âu đều được sử dụng theo hướng đó, và giá cao hơn không thể tạo ra nhiều nguồn cung hơn trong ngắn hạn", Ronald Smith nói.

"Thật vậy, tất nhiên, chúng tôi đã thấy điều này xảy ra, vì hoạt động công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đang bị hạn chế ở châu Âu (các nhà máy luyện kim loại và thậm chí cả nhà máy bia ở Đức). Do đó hiện giá khí đốt và điện cao hơn đang được chuyển sang cho người tiêu dùng hộ dân cư, điều này cũng sẽ dẫn đến giảm nhu cầu", nhà phân tích lưu ý.

Alexander Potavin từ Finam cho biết, giá khí đốt cao đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của châu Âu và dẫn đến giảm lượng tiêu thụ. Ông nói thêm: “Tôi không kỳ vọng giá khí đốt trong mùa đông năm nay sẽ trên 3.500 USD/1.000 mét khối, và giá trung bình có thể còn thấp hơn nữa".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto