Giá dầu tăng do nguồn cung 'chập chờn' sau các cuộc biểu tình ở Kazakhstan

09:50 | 08/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lo ngại về nguồn cung sau các cuộc biểu tình giá nhiên liệu cao ở Kazakhstan và tình trạng ngừng cung cấp ở Libya dẫn đến giá dầu tăng hôm 7/1.
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong một tháng khi mối quan tâm với Omicron giảm bớtGiá dầu tăng lên mức cao nhất trong một tháng khi mối quan tâm với Omicron giảm bớt
Goldman dự báo giá dầu tăng vọt trong những năm tớiGoldman dự báo giá dầu tăng vọt trong những năm tới
Giá dầu tăng do nguồn cung 'chập chờn' sau các cuộc biểu tình ở Kazakhstan
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế được giao dịch ở mức 82,77 USD / thùng hôm 7/1 với mức tăng 0,95% sau khi đóng cửa phiên trước ở mức 81,99 USD / thùng. Giá dầu WTI giao dịch ở mức 80,19 USD / thùng trong cùng thời điểm, tăng 0,92% sau khi kết thúc phiên trước ở mức 79,46 USD / thùng.

Trong phiên giao dịch trước, dầu Brent đã ghi nhận mức cao nhất ở mức 82,83 USD / thùng kể từ ngày 24/11 khi mức cao kỷ lục được thiết lập ở mức 83 USD / thùng.

Matt Stanley, giám đốc công ty môi giới hàng hóa Star Fuels, cho biết: "Bất ổn ở Kazakhstan là nguyên nhân chính hiện nay gây ra tâm lý lạc quan và trong khi các chi tiết còn sơ sài liên quan đến sự gián đoạn nguồn cung, có vẻ như đường ống dẫn 1,6 triệu bbl mỗi ngày đang chảy tự do".

Hôm 5/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã thông qua việc từ chức chính phủ sau các cuộc biểu tình bắt đầu ở miền Tây Kazakhstan vào ngày 2/1 về việc tăng giá khí hóa lỏng (LPG) và sau đó lan sang các khu vực khác của đất nước trước khi lan trên toàn quốc.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) (một liên minh quân sự do Nga dẫn đầu) đã gửi quân gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan vào hôm 6/1. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại thủ đô thương mại Almaty và vùng Mangystau giàu dầu mỏ để đảm bảo an toàn công cộng.

Những bất ổn chính trị ở Libya và tình trạng ngừng cung cấp liên quan cũng góp phần làm tăng giá dầu.

Nhà phân tích thị trường dầu cao cấp của Rystad Energy cho biết: "Sản lượng dầu của Libya đã là một rủi ro tăng giá từ phía nguồn cung đã phát triển từ giữa tháng 12 khi có thông tin rõ ràng rằng cuộc bầu cử ngày 24/12 sẽ bị trì hoãn, và quỹ đạo chính trị của đất nước vẫn còn trong tình trạng lấp lửng"

Theo Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya, sản lượng dầu đã giảm mạnh xuống còn 729.000 thùng / ngày (bpd) do các nhà máy thượng nguồn ngừng hoạt động và bảo trì đường ống đột xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy