Giá dầu có thể tăng cao hơn nữa khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga

20:27 | 06/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã miễn cưỡng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga kể từ khi Putin xâm chiếm Ukraine, vì các đồng minh phương Tây lo ngại về những tác động đối với nguồn cung năng lượng của châu Âu, giá dầu và giá xăng tăng vọt.
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng NgaNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng Nga
Giá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷGiá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ
Giá dầu có thể tăng cao hơn nữa khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng của Nga là điều không cần bàn cãi. Các nhà phân tích nhận định, nếu phương Tây cấm dầu của Nga, giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt lên 150 USD / thùng.

Nhưng ngay cả trong trường hợp không có lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga, giá dầu vẫn được đặt ở mức rất cao và vẫn tăng cao hơn nữa vì người mua, nhà máy lọc dầu đang ở chế độ "tự xử phạt", không dám đụng đến dầu thô của Nga và tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Các nhà phân tích nhận định, khả năng thỏa thuận hạt nhân Iran cho phép Iran quay trở lại xuất khẩu dầu hợp pháp là một lực cản tiềm tàng đối với giá dầu, nhưng các thùng dầu từ Cộng hòa Hồi giáo không thể thay thế sự mất mát của dầu Nga.

"Trong khi một số vẫn kiên quyết với ý tưởng rằng một thỏa thuận với Iran sẽ cung cấp nhiều cứu trợ cần thiết do giá dầu tăng, chúng tôi một lần nữa cảnh báo rằng thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện và số tiền kéo theo đơn giản là quá nhỏ để lấp đầy một sự gián đoạn lớn của Nga". Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital cho biết hôm 3/2.

Xuất khẩu dầu của Nga đã có sự gián đoạn khi Matxcơva phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong việc bán các sản phẩm dầu và dầu thô qua đường biển, với các thương nhân, nhà máy lọc dầu, ngân hàng, công ty bảo hiểm và chủ tàu chở dầu không muốn đụng đến bất cứ thứ gì từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto