Giá carbon của châu Âu gần chạm mốc 100 euro

03:04 | 06/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá giấy phép trên thị trường carbon của Liên minh châu Âu đóng cửa ở mức cao kỷ lục trên 96 euro vào hôm 4/2, với các nhà phân tích kỳ vọng mức 100 euro có thể sớm bị phá vỡ.
Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố "xanh" hạt nhân và khí đốt
Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân
Giá carbon của châu Âu gần chạm mốc 100 euro
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Được biết đến với tên gọi là hệ thống thương mại khí thải của EU (ETS), thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy, nhà máy điện và hãng hàng không phải trả cho mỗi tấn CO2 mà họ thải ra, giá giấy phép càng cao thì chi phí tạo ra khí thải làm nóng hành tinh càng lớn, mặc dù có một số giấy phép miễn phí để giúp họ duy trì chi phí cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Giá carbon đã tăng hơn 200% kể từ đầu năm 2021, do các yếu tố bao gồm giá khí đốt tăng cao cũng khiến một số nhà máy phát điện chuyển sang sử dụng than, dẫn đến lượng khí thải cao hơn và nhu cầu về giấy phép.

Hợp đồng giấy phép carbon chuẩn của EU được giao dịch ở mức cao 97,50 euro / tấn vào hôm 4/2 trước khi kết thúc ngày ở mức 96,43 euro, mức đóng cửa cao nhất kể từ khi thị trường carbon ra mắt vào năm 2005.

Tuy nhiên, Refinitiv cho biết chi phí carbon 100 euro có thể làm lu mờ cuộc tranh luận chính trị về các chính sách đó và mục tiêu của EU là hạn chế lượng khí thải 55% vào năm 2030, so với mức của năm 1990.

Các nước bao gồm Ba Lan cho biết giá CO2 cao là do các nhà đầu cơ thúc đẩy và thúc giục EU can thiệp vào thị trường. Các quốc gia khác coi giá carbon cao là yếu tố quan trọng để đáp ứng các mục tiêu khí hậu và chỉ ra đánh giá gần đây của cơ quan giám sát chứng khoán EU rằng không có bằng chứng về sự lạm dụng trong ETS.

Bằng cách định giá ô nhiễm, EU ETS cung cấp động cơ tài chính cho các công ty cắt giảm khí thải và đầu tư vào công nghệ xanh. Trong nhiều năm, mức giá quá thấp để khuyến khích điều đó, do các khoản đầu tư trả trước khổng lồ cần thiết để mở rộng quy mô công nghệ xanh trong các lĩnh vực như xi măng và sản xuất thép.

Với mức giá CO2 là 100 euro, các ước tính trong ngành cho thấy công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon có thể hiệu quả về mặt chi phí trong các ứng dụng trong các nhà máy lọc dầu, mặc dù các công nghệ khác như hydro sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo vẫn cần chi phí CO2 cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto