Gazprom: Xuất khẩu LNG quá đà có thể dẫn tới thiếu nguồn cung trong nước

15:59 | 10/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc xuất khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) không được kiểm soát có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên thị trường nội địa Nga, Interfax trích lời Phó giám đốc Gazprom Kirill Polous tại cuộc họp của Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia.
Gazprom chuyển lô hàng LNG đầu tiên tới Trung Quốc qua Bắc CựcGazprom chuyển lô hàng LNG đầu tiên tới Trung Quốc qua Bắc Cực
Gazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổnGazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổn
Gazprom: Xuất khẩu LNG quá đà có thể dẫn tới thiếu nguồn cung trong nước
Ảnh minh họa

Một dự luật liên quan đã được một nhóm đại biểu đưa ra vào tháng 7 sau chuyến đi của các thành viên quốc hội tới Murmansk (nơi dự kiến xây dựng nhà máy Murmansk LNG trong tương lai).

Ông Polous cho biết dự luật trao quyền cho các công ty xuất khẩu LNG mà không bị ràng buộc với các lĩnh vực cụ thể. Nghĩa là, nó cho phép một công ty không chỉ sử dụng các mỏ của riêng mình đã được nhà nước phê duyệt để xuất khẩu LNG mà còn hoàn toàn có thể sử dụng bất kỳ cơ sở tài nguyên nào cho các mục đích này.

Ông nói: “Điều này có nghĩa là gì? Về cơ bản, các cá nhân sẽ có cơ hội tối đa hóa xuất khẩu LNG đến mức độ gây bất lợi cho nguồn cung cấp cho thị trường nội địa, đồng thời đóng vai trò trung gian trong việc bán khí đốt để xuất khẩu cho các công ty khác”.

"Do đó, dự thảo luật trong phiên bản đề xuất tạo tiền đề cho việc xuất khẩu LNG không kiểm soát và làm tăng nguy cơ cho nguồn cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho người tiêu dùng Nga. Nói cách khác, trong tương lai chúng ta có thể chứng kiến thị trường khí đốt trong nước gặp phải vấn đề tương tự như thị trường sản phẩm dầu mỏ trong nước", ông Polous nhấn mạnh.

Đỗ Khánh

Interfax