Framework là gì? Các loại Framework cơ bản

14:18 | 23/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chúng ta thường nghe nhiều đến khái niệm framework, tuy nhiên với những người thì đây là phạm trù khá mơ hồ. Chúng tôi sẽ giúp bạn định nghĩa framework là gì và những nội dung xung quanh khái niệm này.
GPU là gì? Những chức năng cơ bản của GPUGPU là gì? Những chức năng cơ bản của GPU
Top 5 phần mềm chụp màn hình máy tính phổ biến nhấtTop 5 phần mềm chụp màn hình máy tính phổ biến nhất
Framework là gì? Các loại Framework cơ bản

Framework là gì?

Framework là các đoạn code đã được viết sẵn, cấu thành nên một bộ khung và các thư viện lập trình được đóng gói. Chúng cung cấp các tính năng có sẵn như mô hình, API và các yếu tố khác để tối giản cho việc phát triển các ứng dụng web phong phú, năng động. Các framework giống như là chúng ta có khung nhà được làm sẵn nền móng cơ bản, bạn chỉ cần vào xây dựng và nội thất theo ý mình.

Các loại Framework cơ bản

Hiện nay có nhiều framework cho backend, front end, ứng dụng mobile… phổ biến nhất có lẽ là các web framework và các framework cho mobile.

Một framework cho web bao gồm:

Libraries: Thư viện là các đoạn mã xây dựng sẵn cho một chức năng nào đó (Design pattern), bạn có thể tái sử dụng chức năng đó mà ko phải code lại. Có nhiều tools quản lý thư viện như NPM, Composer…

API: là phương thức trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng chính và ứng dụng khác.

Scaffolding: Một bộ khung các quy tắc mà một framework MVC sử dụng quy hoạch cơ sở dữ liệu có thể được truy cập như thế nào.

AJAX: update thông tin lên database mà không cần load lại trang.

Caching: giúp giảm request đến máy chủ, tăng tốc độ load trang.

Security: framework xác thực và ủy quyền user.

Compilers : trình biên dịch từ code của bạn qua ngôn ngữ cho máy.

Các Framework để phát triển ứng dụng Mobile gồm: React Native, Flutter , Xamarin , PhoneGap. Mỗi loại đều có các ưu, nhược điểm riêng. Trong bài viết khác chúng tôi sẽ thông tin chi tiết về nội dung từng ứng dụng.

Như vậy với thông tin trên chắc hẳn bạn đã nắm được Framework là gì. Nếu có sở thích về web, công nghệ thông tin bạn đọc có thể tham khảo các bài viết trong mục internet của chúng tôi để cập nhật các tin tức bổ ích nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh