Fed và thị trường chưa có cái nhìn đồng nhất về nền kinh tế

10:00 | 25/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và thị trường dường như đang nhìn thấy hai nền kinh tế khác nhau, theo Barrons.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/1: Dow Jones bật tăng mạnh mẽ sau chuỗi phiên thất vọngThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/1: Dow Jones bật tăng mạnh mẽ sau chuỗi phiên thất vọng
Nhiều kỳ vọng cho thị trường chứng khoán năm Quý Mão 2023Nhiều kỳ vọng cho thị trường chứng khoán năm Quý Mão 2023
Fed và thị trường chưa có cái nhìn đồng nhất về nền kinh tế
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một loạt các quan chức của Fed trong tuần này đã nói về sự cần thiết phải tăng lãi suất cơ bản lên tới 5% - cao hơn khoảng 0,75 điểm phần trăm so với hiện tại.

Một số, chẳng hạn như Chủ tịch Fed St. Louis Jim Bullard, muốn đạt mục tiêu đó nhanh hơn bằng cách với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm. Những người khác, bao gồm Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker và Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan, thích thực hiện chậm hơn với mức tăng 0,25 điểm phần trăm.

Để biện minh cho quyết tâm tiếp tục đẩy lãi suất cao hơn, các quan chức chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức thấp nhất trong lịch sử. Ngoài ra, lạm phát dịch vụ chưa giảm tốc nhanh như giá hàng hóa.

Điều đó có lý khi bạn cần thị trường lao động phải chậm lại để tránh việc lạm phát tăng vọt vào năm ngoái có tác động lên tiền lương. Với việc ngành dịch vụ chiếm khoảng 3/4 nền kinh tế, những thay đổi về giá dịch vụ sẽ có trọng lượng hơn. Nhưng cả hai đều là chỉ báo trễ khi phải mất một thời gian để những thay đổi trong nền kinh tế được thể hiện qua chúng.

Mặt khác, doanh số bán lẻ yếu, các công ty sa thải nhân công và lạm phát rõ ràng đang chậm lại. Để biết manh mối về hoàn cảnh khó khăn hiện tại của người tiêu dùng, chỉ cần nhìn vào thu nhập của ngày thứ Năm - chẳng hạn như từ Procter & Gamble, công ty sở hữu một số thương hiệu tiêu dùng lớn nhất từ Pampers đến Pantene.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm thấp hơn đáng kể so với lợi suất trái phiếu 2 năm. Thực tế là mức chênh lệch không còn cách xa mức đảo chiều sâu nhất kể từ năm 1981 được thấy vào cuối năm ngoái, một tín hiệu thường được hiểu là báo trước suy thoái kinh tế.

Các cổ phiếu đang sụt giảm khi các nhà giao dịch hiểu được những bình luận diều hâu mới nhất của Fed trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế suy yếu. Đừng lo lắng, Fed sẽ sớm bắt kịp thị trường - nhưng có lẽ không phải trước khi lãi suất tăng lên 5%.

Đỗ khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn