EU và Iran đàm phán về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015

03:08 | 27/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Iran hôm 25/6, khi khối này tìm cách khai thông bế tắc giữa Tehran và Washington về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân - Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (6/6 - 12/6): Năng lượng hạt nhân nhận được quan tâm hơn bao giờ hếtChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (6/6 - 12/6): Năng lượng hạt nhân nhận được quan tâm hơn bao giờ hết
Nhật Bản: Các doanh nghiệp ủng hộ việc khởi động lại các lò hạt nhân và mở cửa du lịchNhật Bản: Các doanh nghiệp ủng hộ việc khởi động lại các lò hạt nhân và mở cửa du lịch
EU và Iran đàm phán về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hồi đầu tháng 6, Hoa Kỳ cho biết họ đang chờ phản ứng mang tính xây dựng từ Iran về việc khôi phục thỏa thuận năm 2015 - theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt kinh tế - mà không có các vấn đề "không liên quan".

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian tuần trước đã kêu gọi Washington, quốc gia đã thoát khỏi thỏa thuận và sau đó áp đặt các lệnh trừng phạt tê liệt đối với Tehran dưới thời chính quyền Trump vào năm 2018, là "thực tế".

Chương trình hạt nhân xuất hiện trên bờ vực hồi sinh vào tháng 3 khi EU, cơ quan đang điều phối các cuộc đàm phán, mời các bộ trưởng tới Vienna để ký kết sau 11 tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Nhưng các cuộc đàm phán kể từ đó đã bị sa lầy, chủ yếu là do Tehran khăng khăng rằng Washington loại bỏ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) - lực lượng an ninh tinh nhuệ của họ - khỏi danh sách Tổ chức Khủng bố Nước ngoài (FTO) của Mỹ.

Hai quan chức, một Iran và một châu Âu, nói trước chuyến đi của Borrell rằng "hai vấn đề bao gồm một về các lệnh trừng phạt vẫn phải được giải quyết", các bình luận mà Bộ Ngoại giao Iran không phủ nhận cũng không xác nhận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto