EU sửa đổi kế hoạch giảm sử dụng khí đốt sau khi bị phản đối

21:35 | 23/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các đặc phái viên châu Âu đã đưa ra quyết định vào hôm 22/7 về một đề xuất của giám đốc điều hành EU rằng, tất cả các thành viên khối cắt giảm sử dụng khí đốt tự nhiên để chuẩn bị cho việc cắt giảm nguồn cung tiềm năng của Nga, hy vọng sẽ có một thỏa hiệp vào tuần tới sau khi một số chính phủ không đồng ý với kế hoạch này.
EU yêu cầu tiết kiệm khí đốt, chủ động nguồn cung để ứng phó với NgaEU yêu cầu tiết kiệm khí đốt, chủ động nguồn cung để ứng phó với Nga
Vương quốc Anh trừng phạt dầu và than của NgaVương quốc Anh trừng phạt dầu và than của Nga
EU sửa đổi kế hoạch giảm sử dụng khí đốt sau khi bị phản đối
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ủy ban Châu Âu đưa ra thông báo hôm 20/7 rằng tất cả các nước EU nên cắt giảm 15% việc sử dụng khí đốt từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023. Mục tiêu ban đầu sẽ là tự nguyện nhưng sẽ trở thành bắt buộc nếu Ủy ban tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Nhưng ngay từ đầu, đề xuất này đã vấp phải sự chỉ trích từ hàng loạt quốc gia. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp là một trong những quốc gia thù địch công khai nhất, trong khi các nhà ngoại giao cho biết Đan Mạch, Pháp, Ireland, Ý, Malta, Hà Lan và Ba Lan cũng dè dặt về việc trao quyền cho Ủy ban ra lệnh cắt giảm.

Theo một đề xuất của Cộng hòa Séc (nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU) các chính phủ EU sẽ phải chấp thuận bất kỳ đề xuất nào của Ủy ban về việc cắt giảm bắt buộc, các nhà ngoại giao EU cho biết. Văn bản sửa đổi cũng sẽ cắt giảm khoảng thời gian mà hệ thống sẽ áp dụng từ 2 năm xuống còn 1 năm, để nhấn mạnh tính chất khẩn cấp của biện pháp.

Một số quốc gia phàn nàn rằng việc cắt giảm đồng nhất 15% sẽ gây ra nhiều đau đớn hơn mức cần thiết cho các chủ hộ ở một số khu vực của khối, để bảo vệ những người sử dụng công nghiệp đói khí ở các khu vực khác.

Các đặc phái viên sẽ thảo luận về những sửa đổi có thể có vào 25/7, trước khi các bộ trưởng năng lượng họp trong một phiên họp khẩn cấp được thiết kế để tạo ra một thỏa thuận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy