EU yêu cầu tiết kiệm khí đốt, chủ động nguồn cung để ứng phó với Nga

19:05 | 22/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước châu Âu đang được yêu cầu hạn chế tiêu thụ khí đốt tự nhiên ít nhất 15% cho đến mùa xuân năm sau, như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn để đối phó với nguồn cung giảm từ Nga.
Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh khi Nord Stream hoạt động trở lạiGiá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh khi Nord Stream hoạt động trở lại
Đức yêu cầu lượng khí đốt ở mức trước khi Nord Stream ngừng hoạt động để bảo trìĐức yêu cầu lượng khí đốt ở mức trước khi Nord Stream ngừng hoạt động để bảo trì
EU yêu cầu tiết kiệm khí đốt, chủ động nguồn cung để ứng phó với Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU hôm 20/7 đã trình bày một chiến lược về cách các quốc gia có thể chuẩn bị cho thời kỳ mùa đông, khi nhu cầu năng lượng của họ cao hơn nhiều.

Kế hoạch này được đưa ra khi gã khổng lồ năng lượng của Nga - Gazprom tuyên bố họ không thể thực hiện các hợp đồng khí đốt với khối, một vấn đề đau đầu đối với các quốc gia châu Âu vì họ quá phụ thuộc vào năng lượng của Nga trước khi xâm lược Ukraine.

“Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí. Và do đó, trong bất kỳ trường hợp nào dù là cắt giảm một phần khí đốt lớn của Nga hay cắt toàn bộ khí đốt của Nga, châu Âu cần phải sẵn sàng” - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho biết tại một cuộc họp báo hôm 20/7.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ đang vũ khí hóa các nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

Kế hoạch yêu cầu 27 quốc gia EU cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/3/2023. Để đạt được điều đó, 27 chính phủ EU sẽ phải cập nhật các kế hoạch khẩn cấp quốc gia của họ và báo cáo với ủy ban 2 tháng một lần về cách họ tiến tới mục tiêu của mình.

Ủy ban sẽ có thể đưa ra mục tiêu này hiện là mục tiêu tự nguyện, bắt buộc đối với tất cả các quốc gia EU trong trường hợp thiếu khí đốt trầm trọng.

Cho đến nay, 12 quốc gia thành viên đã bị ảnh hưởng bởi lượng khí đốt giảm và một vài quốc gia khác đã hoàn toàn ngừng cung cấp cho Nga.

Von der Leyen nói rằng việc Nga đóng cửa hoàn toàn nguồn cung cấp cho khối là một “kịch bản có thể xảy ra”. Do đó, bà nói thêm rằng bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ gây ra hậu quả cho tất cả các quốc gia bất kể nhu cầu năng lượng của họ. Do đó, điều quan trọng là "tất cả các quốc gia thành viên đóng góp vào việc tiết kiệm, tích trữ và sẵn sàng chia sẻ khí đốt" với các quốc gia EU có thể cần nó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto