EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga

10:34 | 21/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine thêm một năm nữa, theo quyết định của Hội đồng châu Âu được công bố trên trang web của họ hôm thứ Hai 20/2.
Thị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung ĐôngThị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung Đông
Ba tàu chở dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên biển cuối cùng đã có người muaBa tàu chở dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên biển cuối cùng đã có người mua
EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga
Ảnh minh họa (Ảnh RT)

Các hạn chế sẽ được gia hạn lại vào tháng 2 năm 2025.

“Miễn là Liên bang Nga tiếp tục vi phạm lệnh cấm sử dụng vũ lực - vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, thì tất cả các biện pháp hiện tại do Liên minh áp đặt và các biện pháp bổ sung vẫn phù hợp để duy trì hiệu lực, nếu cần thiết,” theo quyết định trên.

Brussels đã đặt ra 12 đợt trừng phạt đối với Nga kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và hiện họ đang hoàn thiện một gói trừng phạt khác. Các hạn chế hiện tại đã nhắm vào một loạt lĩnh vực và có cả các lệnh cấm vận thương mại, cấm đi lại và các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với các doanh nhân và quan chức Nga.

EU cũng đã đóng băng tài sản thuộc ngân hàng trung ương Nga, ước tính khoảng 196,6 tỷ euro (211 tỷ USD), do cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ nắm giữ. Brussels đang tìm cách thu lợi nhuận từ các quỹ này - gần 4,4 tỷ euro - để hỗ trợ Ukraine. Hôm thứ Hai 20/2, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen thông báo họ đãn gần như sẵn sàng khuôn khổ pháp lý cho việc thu giữ lợi nhuận.

“Hiện, chúng tôi đã bắt đầu các bước pháp lý để đảm bảo rằng tiền lãi nhận được từ các khoản tiền gửi bị đóng băng này không thuộc về Nga. Khung pháp lý này cho phép chúng tôi có thể sử dụng số tiền đó cho Ukraine”, bà nói trong một cuộc họp báo. Bà nói thêm rằng kế hoạch sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Moscow đã lên án các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này và nhiều lần cảnh báo rằng chúng gây tổn hại cho EU nhiều hơn Nga về mặt kinh tế. Điện Kremlin cũng cam kết sẽ trả đũa nếu có bất kỳ hành động nào nhắm vào tài sản của họ được nắm giữ ở nước ngoài, họ coi hành động đó là hành vi trộm cắp.

RT

vietinbank
thaco