EU đề xuất áp đặt giá trần khí đốt mức 275 euro/MWh

14:00 | 24/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một cơ chế điều tiết thị trường năng lượng với mức giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan, EC cho biết trong thông cáo báo chí.
Qatar và Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn trị giá 60 tỷ USDQatar và Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn trị giá 60 tỷ USD
Na Uy viện trợ 195 triệu USD giúp Ukraine mua khí đốtNa Uy viện trợ 195 triệu USD giúp Ukraine mua khí đốt
EU đề xuất áp đặt giá trần khí đốt mức 275 euro/MWh
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

EC cho biết: "Ủy ban đã tiếp tục đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra bằng cách đề xuất một cơ chế điều tiết thị trường để bảo vệ các doanh nghiệp và hộ gia đình ở châu Âu khỏi các đợt giá giá khí đốt tăng quá cao".

Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh (tương đương 283 USD/MWh). Cơ chế này sẽ tự động được kích hoạt khi đáp ứng đồng thời hai điều kiện, đó là khi giá khí đốt vượt quá 275 euro/MWh trong 2 tuần liên tiếp và chênh lệch giữa giá khí đốt hợp đồng tương lai tại trung tâm giao dịch TTF ở Hà Lan với giá LNG toàn cầu ở mức trên 58 euro trong 10 ngày giao dịch liên tiếp.

Cơ chế này có thể được áp dụng kể từ ngày 1/1/2023.

Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng - Kadri Simson cho biết: "Chúng tôi đề xuất áp đặt giá trần khí đốt tại TTF để bảo vệ người dân và doanh nghiệp ở châu Âu khỏi việc tăng giá quá mức. Cơ chế này được thiết kế cẩn thận để thực hiện có hiệu quả, đồng thời không gây ảnh hưởng đến an ninh nguồn cung, hoạt động của thị trường năng lượng và duy trì tài chính EU ở mức ổn định".

Bên cạnh đó, quan chức này cũng nhấn mạnh rằng việc áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh có thể không giúp hạ nhiệt giá khí đốt nhưng nó sẽ là công cụ mạnh mẽ mà EU có thể sử dụng khi cần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto