Qatar và Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn trị giá 60 tỷ USD

10:00 | 22/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Qatar và Trung Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp LNG trong 27 năm - đây là bản hợp đồng LNG dài nhất trong lịch sử của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh cạnh tranh nguồn cung nóng lên.
Nga: Nổ đường ống dẫn khí đốt ở ngoại ô St. PetersburgNga: Nổ đường ống dẫn khí đốt ở ngoại ô St. Petersburg
Sản lượng khai thác khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng 12,3% trong tháng 10Sản lượng khai thác khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng 12,3% trong tháng 10
Qatar và Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn trị giá 60 tỷ USD
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 21/11, tập đoàn QatarEnergy (Qatar) và tập đoàn Sinopec (Trung Quốc) đã ký thỏa thuận cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài kỷ lục trong 27 năm trị giá 60 tỷ USD. Đây là thỏa thuận mua bán LNG lâu năm nhất của Trung Quốc tính đến nay.

Thỏa thuận cung cấp LNG này của Qatar và Trung Quốc mang tính bước ngoặt với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh trong bối cảnh thị trường biến động thúc đẩy người mua cũng như người bán tìm kiếm các thỏa thuận dài hạn.

Theo thỏa thuận, Qatar Energy sẽ cung cấp cho tập đoàn Sinopec của Trung Quốc 4 triệu tấn LNG mỗi năm bắt đầu từ năm 2026 và kéo dài trong vòn 27 năm. Thỏa thuận này cũng rất quan trọng vì đây sẽ là hợp đồng cung cấp LNG dài nhất của Trung Quốc và là một trong những hợp đồng lớn nhất của nước này về khối lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) QatarEnergy, ông Saad al-Kaabi đã ký thỏa thuận với ông Ma Yongsheng, Chủ tịch của Sinopec.

Ông Kaabi cho biết thỏa thuận cung cấp LNG này sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Trung Quốc và Qatar, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở Trung Quốc. Các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là châu Âu hiện đang gấp rút nhập khẩu nhiên liệu nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng từ các nhà sản xuất lớn là Qatar và Mỹ, điều này đã khiến mức giá tăng đáng kể.

Các nguồn khí đốt và LNG hiện tại sẽ được sử dụng hết trong thời gian tới, thỏa thuận giữa Qatar và Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá lên cao.

Sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vào hồi tháng 2, thị trường LNG đã cạnh tranh vô cùng gay gắt, đặc biệt là khi châu Âu cần một lượng lớn khí đốt để thay thế cho phần nhập khẩu qua đường ống từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc