EU đạt thỏa thuận về quy định quản lý AI toàn diện đầu tiên trên thế giới

13:40 | 10/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 8/12, các nước thành viên và các nghị sỹ Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về quy định toàn diện đầu tiên nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo (AI).
ChatGPT sẽ sớm có thể ChatGPT sẽ sớm có thể "nghe, nhìn và nói chuyện"
Qualcomm ra mắt AI tạo sinh đột phá cho nhiều thiết bịQualcomm ra mắt AI tạo sinh đột phá cho nhiều thiết bị
EU đạt thỏa thuận về quy định quản lý AI toàn diện đầu tiên trên thế giới
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và 27 quốc gia thành viên của khối đã vượt qua những khác biệt lớn về các điểm gây tranh cãi, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và việc cảnh sát sử dụng giám sát nhận dạng khuôn mặt, để ký một thỏa thuận chính trị thăm dò ​​cho Đạo luật Trí tuệ nhân tạo.

EU đã sớm dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu nhằm xây dựng các rào cản AI khi công bố bản dự thảo đầu tiên của bộ quy tắc của mình vào năm 2021. Tuy nhiên, sự bùng nổ gần đây của AI tạo sinh đã khiến các quan chức châu Âu phải vội vã cập nhật một đề xuất được coi là một bản thiết kế chi tiết cho thế giới. Nghị viện châu Âu vẫn cần bỏ phiếu về việc này vào đầu năm tới nhưng với việc thỏa thuận đã đạt được, thủ tục trên chỉ mang tính hình thức, nghị sĩ Italy Brando Benifei nhận định.

Trên mạng xã hội, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã hoan nghênh thỏa thuận, đánh giá đây là khuôn khổ pháp lý duy nhất để phát triển AI đáng tin cậy, vì sự an toàn và quyền lợi cơ bản của người dân và doanh nghiệp.

Thỏa thuận bao gồm cách tiếp cận 2 cấp, trong đó yêu cầu minh bạch đối với các mô hình AI nói chung và yêu cầu khắt khe hơn với các mô hình mạnh. Thỏa thuận cũng cấm nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực, với một số ngoại lệ.

EU sẽ tiến hành giám sát thông qua văn phòng AI EU, cơ quan mới trực thuộc EC. Cơ quan này sẽ có quyền phạt tới 7% doanh thu công ty hoặc 35 triệu euro (37,7 triệu USD) với những bên vi phạm.

EU đã khẩn trương thông qua Đạo luật AI trong năm nay, sau khi chatbot ChatGPT bùng nổ vào cuối năm 2022. Dù nhờ tiến bộ vượt bậc của AI, ứng dụng chatbot này có thể viết luận văn và sáng tác thơ, song nhiều người lo ngại rằng công nghệ này có thể bị lạm dụng. Phần mềm AI tạo sinh này có thể nhanh chóng sản xuất văn bản, hình ảnh chỉ từ khẩu lệnh đơn giản.

Đạo luật AI ban đầu được thiết kế để giảm những rủi ro từ các chức năng cụ thể của AI dựa trên mức độ rủi ro của chúng, từ thấp đến không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã thúc đẩy việc mở rộng nó sang các mô hình nền tảng, các hệ thống tiên tiến làm cơ sở cho các dịch vụ AI có mục đích chung như ChatGPT và chatbot Bard của Google.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/