Ethiopia bật tuabin tại nhà máy thủy điện khổng lồ trên sông Nile

13:37 | 21/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ethiopia bắt đầu sản xuất điện vào hôm 20/2 từ Đập Grand Ethiopia Renaissance (GERD), một nhà máy thủy điện trị giá hàng tỷ đô la trên sông Nile mà các nước láng giềng Sudan và Ai Cập lo ngại sẽ gây ra tình trạng thiếu nước ở hạ lưu.
Thổ Nhĩ Kỳ thành lập nhà máy điện hydro xanh đầu tiên ở BalıkesirThổ Nhĩ Kỳ thành lập nhà máy điện hydro xanh đầu tiên ở Balıkesir
Dự án hydro xanh Biển Bắc lên kế hoạch phát triển trước năm 2030Dự án hydro xanh Biển Bắc lên kế hoạch phát triển trước năm 2030
Ethiopia bật tuabin tại nhà máy thủy điện khổng lồ trên sông Nile
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau khi bật công tắc kỹ thuật số để bật các tuabin trong giai đoạn đầu của dự án, Thủ tướng Abiy Ahmed đã tìm cách đảm bảo với các quốc gia rằng đất nước của ông không muốn làm tổn hại đến lợi ích của họ.

Abiy nói: “Mối quan tâm chính của Ethiopia là mang lại ánh sáng cho 60% dân số đang phải chịu đựng trong bóng tối, cứu lấy sức lao động của những người mẹ đang cõng gỗ trên lưng để lấy năng lượng”.

Chính phủ của Abiy cho biết dự án là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế của nước này, nhưng Ai Cập và Sudan phụ thuộc vào vùng nước của sông Nile và lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến họ.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cáo buộc Ethiopia vi phạm thêm thỏa thuận sơ bộ được ký kết giữa 3 quốc gia vào năm 2015, cấm bất kỳ bên nào thực hiện các hành động đơn phương trong việc sử dụng nước của con sông.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết trong một tuyên bố hôm 20/2 đã có những vi phạm đầu tiên đối với thỏa thuận ban đầu liên quan đến việc lấp đập.

Không có bình luận ngay lập tức từ Sudan.

Ethiopia quốc gia đông dân thứ hai trên lục địa, có mức thâm hụt điện lớn thứ hai ở châu Phi theo Ngân hàng Thế giới, với khoảng 2/3 dân số khoảng 110 triệu người thiếu kết nối với lưới điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy