Elon Musk: Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới

14:06 | 21/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỷ phú tự thân Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Nam Phi, là anh cả trong gia đình có 3 người con. Elon Musk là một doanh nhân người Mỹ gốc Nam Phi, người đã thành lập X.com vào năm 1999 (sau này trở thành PayPal), SpaceX vào năm 2002 và Tesla Motors nổi tiếng năm 2003.
Chân dung tỷ phú Michael Saul DellChân dung tỷ phú Michael Saul Dell
Elon Musk: Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới
Chân dung tỷ phú Elon Musk. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Khi còn nhỏ, Musk đã chìm đắm trong những giấc mơ về những phát minh của mình, Musk đã tự học cách lập trình, năm 12 tuổi Musk bán phần mềm đầu tiên của mình là một trò chơi mà anh ấy tự lập trình có tên là Blastar.

Ở trường cấp 3, Musk có thân hình thấp lùn, tính cách nội tâm, thích đọc sách. Anh hay bị bắt nạt cho đến tận năm 15 tuổi Musk phải học cách tự vệ bằng karate và đấu vật.

Mẹ của Musk là Maye Musk một người mẫu Canada và là người phụ nữ lớn tuổi nhất tham gia chiến dịch Covergirl. Khi Musk lớn lên, bà đã làm 5 công việc cùng một lúc để hỗ trợ gia đình. Cha của Musk là Errol Musk một kỹ sư Nam Phi giàu có. Musk đã trải qua thời thơ ấu của mình với anh trai Kimbal và em gái Tosca ở Nam Phi, cha mẹ Musk ly hôn lúc anh 10 tuổi.

Elon Musk trở thành triệu phú vào cuối những năm 20 tuổi khi bán công ty khởi nghiệp của mình, công ty Zip2, thành một bộ phận của Máy tính Compaq. Musk đã gây chú ý vào tháng 5/2012, khi SpaceX phóng một tên lửa có thể đưa phương tiện thương mại đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Musk củng cố danh mục đầu tư của mình với việc mua SolarCity vào năm 2016, củng cố vị thế với tư cách là người dẫn đầu ngành bằng cách đảm nhận vai trò cố vấn trong những ngày đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Vào tháng 1/2021, Musk được cho là đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới.

Elon Musk: Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới

Zip2X.com

Musk thành lập công ty đầu tiên của mình, Zip2 Corporation, vào năm 1995 cùng với anh trai của mình, Kimbal Musk. Một hướng dẫn thành phố trực tuyến, Zip2 đã sớm cung cấp nội dung cho các trang web mới của cả The New York Times và Chicago Tribune. Năm 1999, một bộ phận của Compaq Computer Corporation đã mua lại Zip2 với giá 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD quyền chọn mua cổ phiếu.

Năm 1999, Elon và Kimbal Musk sử dụng tiền bán Zip2 để thành lập X.com, một công ty thanh toán dịch vụ tài chính trực tuyến. Việc mua lại X.com vào năm sau đã dẫn đến việc tạo ra PayPal như ngày nay.

Vào tháng 10/2002, Musk kiếm được một tỷ đầu tiên khi PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD bằng cổ phiếu. Trước khi bán, Musk sở hữu 11% cổ phiếu PayPal.

SpaceX

Musk thành lập công ty thứ ba của mình, Space Exploration Technologies Corporation, hay SpaceX, vào năm 2002 với ý định chế tạo tàu vũ trụ để du hành vũ trụ thương mại. Đến năm 2008, SpaceX đã được thành lập, NASA đã trao cho công ty hợp đồng xử lý việc vận chuyển hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế với các kế hoạch vận chuyển phi hành gia trong tương lai, trong một động thái nhằm thay thế các sứ mệnh tàu con thoi của NASA.

Elon Musk: Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới

Tesla Motors

Musk là nhà đồng sáng lập, Giám đốc điều hành và kiến ​​trúc sư sản phẩm tại Tesla Motors, một công ty được thành lập vào năm 2003 chuyên sản xuất ô tô điện giá cả phải chăng, dành cho thị trường đại chúng, cũng như các sản phẩm pin và mái nhà năng lượng mặt trời. Musk giám sát tất cả quá trình phát triển sản phẩm, kỹ thuật và thiết kế các sản phẩm của công ty.

5 năm sau khi hình thành, vào tháng 3/2008, Tesla đã trình làng Roadster một chiếc xe thể thao có khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong 3,7 giây, cũng như đi được quãng đường gần 250 dặm giữa các lần sạc pin lithium ion.

Với cổ phần của công ty do Daimler nắm giữ và quan hệ đối tác chiến lược với Toyota, Tesla Motors đã phát hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 6/2010, huy động được 226 triệu USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index (tháng 1/2021) tài sản của tỷ phú Elon Musk được ước tính lên đến 195 tỷ USD. Elon Musk trở thành người giàu nhất hành tinh trong bối cảnh cổ phiếu hãng xe điện Tesla tăng mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy