Chân dung tỷ phú Michael Saul Dell

09:00 | 13/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bạn có biết hãng máy tính nổi tiếng thế giới mang thương hiệu Dell? Nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành Dell Technologies, một trong những công ty công ty máy tính đứng đầu thế giới sẽ làm bạn phải ngạc nhiên về cuộc đời của ông - tỷ phú Michael Saul Dell.
Chân dung tỷ phú Michael Saul Dell
Tỷ phú Michael Saul Dell - Nhà sáng lập, chủ tịch, giám đốc điều hành công ty máy tính đứng đầu thế giới. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Michael Saul Dell là một tỷ phú doanh nhân, nhà từ thiện nổi tiếng ở Mỹ. Ông chính là người sáng lập, là chủ tịch và giám đốc điều hành của Dell Technologies, một trong những công ty công ty máy tính đứng đầu thế giới với doanh thu 56,74 tỷ USD (2006), hiện nay Dell Technologies có cơ sở hạ tầng về công nghệ lớn nhất thế giới.

Michael Saul Dell được xếp hạng giàu thứ 25 trên thế giới theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, với giá trị tài sản ròng là 51,7 tỷ USD tính đến ngày 17/4/2021. Michael Saul Dell sinh năm 1965 trong một gia đình Do Thái, tại Houston. Cha ông là Lorraine Charlotte một nhà môi giới chứng khoán, và mẹ ông là một bác sĩ thẩm mỹ nha khoa.

Khi 8 tuổi vì ham muốn tham gia kinh doanh sớm, Michael Dell đã đăng ký tham gia kỳ thi tương đương trung học. Tuổi thiếu niên, Dell đã ông đã đầu tư thu nhập bán thời gian vào chứng khoán và kim loại quý.

Michael Saul Dell đã mua chiếc máy tính đầu tiên từ năm 7 tuổi. Năm 15 tuổi, sau khi chơi với máy tính tại Radio Shack, Dell đã nhận được chiếc máy tính Apple II đầu tiên trong đời, điều kỳ lạ là Dell đã nhanh chóng tháo rời các thiết bị để xem nó hoạt động như thế nào.

Để làm hài lòng cha mẹ, Dell đã theo học dự bị y khoa tại Đại học Texas vào năm 1983. Khi còn là sinh viên năm nhất dự bị Y khoa tại Đại học Texas, Dell bắt đầu kinh doanh không chính thức với việc tập hợp và bán các bộ nâng cấp cho máy tính cá nhân.

Khi 27 tuổi, Dell trở thành CEO trẻ nhất của một công ty được xếp hạng trong danh sách 500 tập đoàn hàng đầu của tạp chí Fortune. Năm 1996, Dell bắt đầu bán máy tính qua Web, cùng năm đó công ty của ông ra mắt những máy chủ đầu tiên.

Báo cáo doanh thu khoảng 1 triệu USD mỗi ngày từ dell.com. Trong quý đầu tiên của năm 2001, Dell Inc. đạt 12,8% thị phần thế giới, vượt qua Compaq để trở thành nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới.

Năm 1998, Dell thành lập MSD Capital L.P. để quản lý các khoản đầu tư của gia đình mình. Hoạt động đầu tư bao gồm chứng khoán giao dịch công khai, hoạt động cổ phần tư nhân và bất động sản. Công ty sử dụng 80 nhân viên và có văn phòng tại New York, Santa Monica và London. Bản thân Dell không tham gia vào các hoạt động hàng ngày.

Năm 2004, Dell từ chức Giám đốc điều hành, nhưng vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Dell Inc. Năm 2007, Dell trở lại làm Giám đốc điều hành theo yêu cầu của hội đồng quản trị, kế nhiệm Rollins.

Năm 2015, Dell Inc. đã công bố ý định mua lại công ty phần mềm và lưu trữ doanh nghiệp EMC Corporation. Với giá 67 tỷ USD được coi là "thương vụ mua lại công nghệ có giá trị cao nhất trong lịch sử". Việc mua lại được hoàn tất vào tháng 9/2016.

Hiện nay, tập đoàn Dell vẫn nằm dưới quyền của nhà quản lý Michael Saul Dell dù đã nhiều lần lên sàn. Tháng 1/2013, Dell thông báo kế hoạch tư nhân hóa Dell Inc với giá 24,4 tỷ USD.

Với sự phát triển không ngừng của Tập đoàn Dell Technologies, dự đoán trong tương lai khối tài sản của ông còn gia tăng đáng kể. Hiện nay, Dell đang chiếm vị trí trên đỉnh cao của ngành công nghệ.

Không giống như Bezos, Gates, Ellison, hay những thương gia tỷ phú khác theo đuổi chủ nghĩa vị tha, chủ nghĩa khoái lạc hay cảm giác mạnh của du hành vũ trụ, Dell bình dị cho biết: “Tôi vẫn còn một chặng đường dài, rất dài để đi”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy