Đức và Pháp tranh giành dầu của Ba Lan

03:08 | 11/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba Lan sẽ không giao dầu qua cảng dầu ở Gdańsk cho Nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức (PCK), vì dầu thô qua tuyến đường này đã được Pháp mua lại cho cơ sở Leuna.
Citgo sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Venezuela khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạtCitgo sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Venezuela khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (4/7 - 10/7): Vấn đề nguồn cung và giá năng lượng vẫn Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (4/7 - 10/7): Vấn đề nguồn cung và giá năng lượng vẫn "nan giải"
Đức và Pháp tranh giành dầu của Ba Lan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cả hai nhà máy lọc dầu đều mua 100% dầu từ Nga trước khi Điện Kremlin gây hấn với Ukraine.

Nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức, có phần lớn cổ phần (54,17%) thuộc về công ty dầu mỏ Nga Rosneft, xử lý khoảng 12 triệu tấn dầu mỗi năm, hiện đang mua dầu thô thông qua Đường ống Druzhba (Friendship), mà nối Nga với Trung Âu.

Đức đã quyết định chấm dứt nguồn cung dầu từ Nga vào cuối năm nay và đang tìm kiếm các tuyến đường cung cấp thay thế cho PCK. Một trong những đường cung cấp này là cảng Rostock, Đức, nhưng công suất tối đa của cảng này là 6 triệu tấn. Một tuyến đường thay thế khác sẽ là cảng dầu Gdańsk, nhưng phía Ba Lan đưa ra điều kiện rằng Đức sẽ phải truất quyền sở hữu của Rosneft trong nhà máy này trước khi bắt đầu giao hàng, và điều này đã không xảy ra.

Ngoài ra, theo tờ báo khu vực của Đức Märkische Oderzeitung, Gdańsk sẽ không vận chuyển dầu cho PCK nữa vì dầu thô đã được cả nhà máy lọc dầu trong nước của Ba Lan và phía Pháp mua lại cho nhà máy lọc dầu Leuna.

Như tờ báo đánh giá, từ lâu người Đức đã bỏ lỡ cơ hội độc lập khỏi nguồn cung dầu từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto