Đức đình chỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong căng thẳng Nga - Ukraine

03:03 | 23/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Olaf Scholz cho biết: Đức đã thực hiện các bước để ngăn chặn quá trình chứng nhận đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga vào hôm 22/2, khi phương Tây bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Các lệnh trừng phạt đang nhắm thẳng vào Nord Stream 2Các lệnh trừng phạt đang nhắm thẳng vào Nord Stream 2
Đức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineĐức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Đức đình chỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong căng thẳng Nga - Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thủ tướng Scholz cho biết, chính phủ của ông đã đưa ra quyết định này để đáp lại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, mà ông cho rằng đã đánh dấu “sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Ông nói với các phóng viên ở Berlin: “Giờ đây, cộng đồng quốc tế phải phản ứng với hành động một chiều, không thể hiểu được và phi lý này của Tổng thống Nga,” và nói thêm rằng cần phải “gửi một tín hiệu rõ ràng cho Moscow...".

Quyết định này là một động thái quan trọng đối với chính phủ Đức, vốn từ lâu đã chống lại việc rút khỏi dự án bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ và một số nước châu Âu. Trong nhiều năm, Washington đã lập luận rằng việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khác từ Nga đến Đức làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

“Tình hình bây giờ về cơ bản đã khác”, Thủ tướng Scholz nói và giải thích rằng chính phủ đã quyết định rút lại báo cáo về tác động mà đường ống hiện vẫn chưa bắt đầu hoạt động đối với an ninh nguồn cung cấp khí đốt của Đức. Bộ Kinh tế Đức sẽ đánh giá lại tình hình theo những diễn biến mới nhất.

Đức đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu năng lượng bằng khí đốt tự nhiên, tỷ trọng sẽ tăng lên trong những năm tới khi nước này đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng và loại bỏ dần việc sử dụng than. Khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên được sử dụng ở Đức đến từ Nga.

Chính phủ đặt mục tiêu chấm dứt việc sử dụng tất cả nhiên liệu hóa thạch ở Đức vào năm 2045.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy