Dự trữ ngoại hối của Nga vượt mức 600 tỷ USD

10:04 | 15/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, nước này đã tiếp tục tích lũy được 600,8 tỷ USD.
Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng với Nga bằng cách nàoTrung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng với Nga bằng cách nào
Ba Lan vẫn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất của Nga trong quý 1/2023Ba Lan vẫn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất của Nga trong quý 1/2023
Dự trữ ngoại hối của Nga vượt mức 600 tỷ USD
Ảnh minh họa

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, dự trữ ngoại hối của Nga tính đến ngày 7/4 đã đạt tổng cộng 600,8 tỷ USD. Cũng theo ngân hàng này, dự trữ quốc tế của Nga đã tăng 6,9 tỷ USD (tương đương 1,2%) kể từ ngày 31/3.

Trước đó, Nga đã mất quyền truy cập vào khoảng một nửa dự trữ ngoại tệ vào đầu tháng 3 sau khi các ngân hàng trung ương phương Tây đóng băng chúng như một phần của lệnh trừng phạt đối với Nga do liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, mức dự trữ ngoại hối của Nga được công bố vào ngày 13/4 vừa qua vẫn thấp hơn so với 2 năm trở lại đây. Cụ thể, dự trữ ngoại hối của Nga đã tăng gần 6% lên 630,6 tỷ USD vào năm 2021. Và mức cao nhất mọi thời đại là 643,2 tỷ USD đã được ghi nhận vào ngày 18/2/2022.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính Nga cho biết nước này có thể đối phó với các lệnh trừng phạt nhờ nguồn dự trữ dồi dào.

Vào hồi tháng 11/2022, Ủy ban châu Âu đã đề xuất tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga và tìm những biện pháp hợp pháp để dùng số tiền đó hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước. Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen khẳng định, trong ngắn hạn, EU và các đối tác có thể quản lý số tài sản của Nga bị "đóng băng" và mang đi đầu tư. Số tiền thu về sẽ được chuyển đến Ukraine để bồi thường những thiệt hại do chiến sự ở nước này.

Nga đã nhiều lần gọi việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga là "hành vi trộm cắp" và cảnh báo rằng ý định đó là đi ngược lại với pháp luật quốc tế.

Ánh Ngọc