Ba Lan vẫn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất của Nga trong quý 1/2023
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Tổng xuất khẩu LPG của Nga sang Ba Lan trong quý đầu tiên năm 2023 là 350.000 tấn. Tỷ lệ LPG từ Nga được giao bằng đường biển đến Ba Lan trong quý 1/2023 đã tăng lên 6,7% từ 2,9% cùng kỳ năm ngoái, do các chuyến hàng của Sibur từ cảng Ust-Luga của Biển Baltic tăng từ 6.000 tấn lên 19.000 tấn.
Trong khoảng thời gian này, tổng lượng nhập khẩu LPG qua đường biển của Ba Lan tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 279.000 tấn, để thay thế một phần nguồn cung từ Nga trên đất liền.
Các thương nhân cho biết sự tăng trưởng của nguồn cung cấp LPG qua đường biển đến Ba Lan được hỗ trợ bởi nguồn nhiên liệu với chi phí thấp hơn được cung cấp bởi các tàu chở dầu từ Tây Bắc Âu.
Họ cũng nói rằng các nhà cung cấp LPG lớn của Ba Lan, chẳng hạn như PKN Orlen và Primagaz, đã từ chối mua propan-butan của Nga vào mùa xuân năm 2022, làm tăng nhập khẩu LPG thông qua các cảng Szczecin và Gdansk.
Ngoài ra, nhập khẩu LPG qua kho cảng Alpetrol tại cảng Gdynia đã tăng hơn 7 lần trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, dựa trên dữ liệu của Refinitiv.
Nhà cung cấp LPG chính cho các cảng của Ba Lan trong quý 1 là Thụy Điển với 167.000 tấn, chiếm 59,7% tổng khối lượng nhập khẩu đường biển, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv Eikon.
Các nhà cung cấp lớn khác là Anh, Hà Lan và Na Uy với tỷ trọng lần lượt là 10,6%, 10,0% và 9,8%.
Năm 2022, Ba Lan đã tăng nhập khẩu LPG bằng đường biển thêm 73% lên 1,014 triệu tấn, so với 585.000 tấn vào năm 2021, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Refinitiv.
PKN Orlen không còn phụ thuộc vào dầu khí Nga
Hiện tại, tập đoàn dầu khí Ba Lan PKN Orlen cho biết công ty đã chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga, theo CEO Daniel Obajtek.
Obajtek nhấn mạnh: “Khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, nguồn cung cấp dầu của chúng tôi cho Ba Lan đã được đa dạng hóa ở mức 70%, và mức này liên tục tăng lên, để cuối cùng trở nên độc lập 100% với Nga”.
Ông giải thích rằng “hợp đồng với Rosneft đã hết hạn vào tháng 1 và hợp đồng với Tatneft đã có thể chấm dứt vài ngày trước mà không có nguy cơ bị phạt”.
Người đứng đầu PKN Orlen đảm bảo rằng công ty cũng đã không nhập khẩu dầu diesel từ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.
kinhtexaydung.petrotimes.vn
Đỗ Khánh
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh