Ba Lan dự kiến giảm hơn một nửa dầu nhập khẩu từ Nga trong tháng 2

03:08 | 07/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung dầu thô của Nga tới Ba Lan thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba dự kiến sẽ giảm hơn một nửa trong tháng 2 khi quốc gia châu Âu này kết thúc các thỏa thuận với Moscow.
BP: Xung đột Nga - Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượngBP: Xung đột Nga - Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng
EU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của NgaEU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga
Ba Lan dự kiến giảm hơn một nửa dầu nhập khẩu từ Nga trong tháng 2
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo hai nguồn tin, lượng nhập khẩu dự kiến vào khoảng 220.000 tấn trong tháng 2 - tương đương khoảng 58.000 thùng mỗi ngày - so với 500.000 tấn trong tháng 1.

Sự sụt giảm là do nhà máy lọc dầu PKN Orlen SA do nhà nước kiểm soát của Ba Lan đã quyết định không gia hạn hợp đồng với tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft PJSC mới kết thúc vào tháng trước. Hợp đồng còn lại với Tatneft PJSC vẫn còn hiệu lực.

Trong khi các dòng chảy dầu từ đường ống của Nga được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào ngày 5/12, Ba Lan và Đức cam kết sẽ ngừng mua hàng từ Nga vào cuối năm 2022 để lên án cuộc xâm lược của nước này tại Ukraine.

Các quan chức Ba Lan đã nhấn mạnh rằng quốc gia này có thể cần các biện pháp trừng phạt của EU để dừng nhập khẩu qua các đường ống. Nhu cầu từ người tiêu dùng Ba Lan là 3 triệu tấn dầu thô cho năm nay, Nikolay Tokarev, người đứng đầu công ty điều hành đường ống dẫn dầu của Nga Transneft PJSC, cho biết vào cuối năm 2022.

Trong khi đó, Orlen nói với Bloomberg rằng 90% lượng dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của công ty sẽ đến từ các nhà cung cấp khác ngoài Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto