Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng với Nga bằng cách nào

08:37 | 13/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu cơ quan năng lượng hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hơn nữa an ninh năng lượng của quốc gia bằng cách duy trì sản lượng dầu trong nước hàng năm, tăng cường hợp tác với Nga, cũng như tăng tỷ lệ nhiều loại năng lượng sạch để giảm lượng khí thải carbon.
Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung QuốcNga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc
Các công ty dầu mỏ hàng đầu Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạoCác công ty dầu mỏ hàng đầu Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo
Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng với Nga bằng cách nào
Ảnh minh họa

Zhang Jianhua, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA), cho biết trong cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện tổ chức hôm thứ Tư rằng NEA sẽ tiếp tục bảo vệ nguồn cung năng lượng của Trung Quốc bằng cách duy trì sản lượng dầu thô trong nước ở mức trên 200 triệu tấn mỗi năm và giữ tỷ lệ tự túc khí đốt tự nhiên không dưới 50%.

“NEA sẽ tăng cường vai trò của điện than như một sự hỗ trợ chính trong cơ cấu năng lượng của Trung Quốc và sự thay thế của các loại năng lượng sạch, nhằm đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon”, ông nói.

Trung Quốc đã tiết lộ một kế hoạch tổng thể để giảm lượng khí thải carbon của quốc gia, cam kết đạt được mục tiêu đạt đỉnh carbon trước năm 2030 và trung hòa carbon trước năm 2060.

Zhang tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ năng lượng sạch thêm một điểm phần trăm mỗi năm trong 5 năm tới và nâng tỷ lệ năng lượng phi hóa thạch trong nguồn điện mới được tạo ra lên 80% vào năm 2035.

Khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga hay không, ông Zhang cho biết hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Trung Quốc và Nga là nền tảng của hợp tác toàn diện song phương.

"Trung Quốc sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực năng lượng với Nga, hỗ trợ các công ty ở cả 2 nước ký kết thỏa thuận hợp tác và đảm bảo sự ổn định của các sản phẩm năng lượng liên quan đến chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng", ông nói.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt 33,69 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2023, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Zhang cho biết hiện tại, các công ty năng lượng của 2 bên đang đàm phán về chương trình đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới của Trung Quốc-Mông Cổ-Nga. Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty liên quan đạt được kết quả tích cực, theo Tuyên bố chung của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Liên bang Nga về việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào kỷ nguyên mới được lãnh đạo 2 nước ký kết vào tháng 3.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng dầu thô của Trung Quốc ở mức 34,17 triệu tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu dầu thô đạt 84,06 triệu tấn, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto