Dữ liệu nào cho thấy Nga đã thật sự bắt đầu cắt giảm sản lượng?

09:23 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hai dữ liệu dầu mỏ được theo dõi nhiều nhất của Nga - xuất khẩu qua đường biển và chế biến dầu thô trong nước - cuối cùng đang báo hiệu rằng quốc gia này có thể đã tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC+, theo Bloomberg.
Dầu Iran có là cứu tinh khi Nga và Ả Rập cắt giảm sản lượng?Dầu Iran có là cứu tinh khi Nga và Ả Rập cắt giảm sản lượng?
Nga đạt tốc độ tăng trưởng khoan dầu kỷ lục bất chấp cắt giảm sản lượngNga đạt tốc độ tăng trưởng khoan dầu kỷ lục bất chấp cắt giảm sản lượng
Dữ liệu nào cho thấy Nga đã thật sự bắt đầu cắt giảm sản lượng?
Ảnh minh họa

Tháng trước, một lượng lớn dầu thô đã được chuyển đến các nhà máy lọc dầu của Nga, nhưng xuất khẩu bằng đường biển thậm chí còn giảm nhiều hơn. Kết quả cuối cùng là tổng khối lượng hàng ngày của hai luồng quan trọng đó chỉ dưới 8,6 triệu thùng.

Con số đó thấp hơn gần 490.000 thùng so với tháng Hai - rất phù hợp với kế hoạch cắt giảm sản lượng mà Nga đã cam kết.

Lưu lượng dầu trung bình hàng ngày từ các cảng của Nga trong 4 tuần tính đến ngày 30/7 đã giảm xuống 2,98 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ mùa đông, theo thông tin do Bloomberg và các nguồn khác theo dõi. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của quốc gia đã nâng công suất xử lý lên khoảng 5,62 triệu thùng/ngày từ ngày 1-26/7, mức cao nhất kể từ tháng Ba.

Các tính toán của Bloomberg không bao gồm dữ liệu về xuất khẩu dầu qua đường ống và đường sắt, cũng như cung cấp cho kho dự trữ của quốc gia của Nga. Điều này cũng có thể có một số ảnh hưởng đến con số tổng sản lượng của quốc gia trong tháng 7 và việc tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng.

Gần đây nhất, vào tháng 6, Nga đã xuất khẩu khoảng 4,29 triệu tấn, tương đương 1,05 triệu thùng mỗi ngày bằng đường ống sang châu Âu, Trung Quốc và các nước thuộc Liên Xô cũ, theo dữ liệu ngành mà Bloomberg có được.

Đầu năm nay, Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày so với mức cơ sở hồi tháng Hai. Quốc gia này sẽ duy trì mức giảm đó cho đến cuối năm 2024 trong nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu cùng với các đối tác trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Nga cũng sẽ giảm xuất khẩu với số lượng tương tự trong tháng 8 mà không nhất thiết phải thực hiện thêm các biện pháp hạn chế khai thác.

Chính phủ Nga đã ngừng cung cấp các số liệu thống kê về dầu mỏ quan trọng do tính chất “nhạy cảm” của chúng, gây khó khăn cho việc đánh giá tiến trình cắt giảm. Các bên theo dõi thị trường dầu mỏ của Nga đã tập trung vào dữ liệu xuất khẩu đường biển và chế biến trong nước để ước tính mức sản lượng. Cho đến tháng 7, các chuyến hàng xuất khẩu mạnh mẽ đã làm dấy lên mối lo ngại trên thị trường về việc liệu Nga có thực hiện đầy đủ các biện pháp hạn chế sản lượng hay không.

Các đối tác của Nga trong OPEC cũng đã cho thấy mức giảm sản lượng mạnh nhất kể từ lần cắt giảm lịch sử năm 2020 giữa đại dịch COVID-19. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, sản lượng tháng 7 của OPEC đã giảm 900.000 thùng/ngày trong tháng trước xuống mức trung bình 27,79 triệu thùng/ngày.

Biên lợi nhuận lọc dầu giảm từ tháng 9, cũng như bảo trì theo mùa, có thể buộc các công ty Nga phải cắt giảm công suất chế biến dầu thô và tăng xuất khẩu đường biển một lần nữa.

Đỗ Khánh

Bloomberg