Dầu Iran có là cứu tinh khi Nga và Ả Rập cắt giảm sản lượng?

14:00 | 10/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu giá rẻ từ Iran đang lấp đầy khoảng trống còn lại trên thị trường khi Ả Rập Xê-út, Nga và các nhà khai thác dầu lớn khác thu hẹp sản lượng dầu thô, theo nhật báo lớn nhất của Zimbabwe The Herald.
Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?
Ả Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPECẢ Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPEC
Dầu Iran có là cứu tinh khi Nga và Ả Rập cắt giảm sản lượng?
Ảnh minh họa

Xuất khẩu dầu của Iran đạt trung bình 1,6 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6 và tháng 5, theo dữ liệu của Kpler và Petro-Logistics, được trích dẫn bởi Wall Street Journal. Con số này nhiều hơn gấp đôi lượng dầu đã được bán trong cùng kỳ năm ngoái và là sản lượng dầu cao nhất mà Iran đã xuất khẩu kể từ khi Mỹ áp đặt lại các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với nước này vào năm 2018.

Phần lớn lượng dầu đó đã được chuyển đến Trung Quốc, hiện là khách hàng dầu mỏ hàng đầu của Iran. Dữ liệu của Kpler cho thấy Trung Quốc đã mua 359.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran trong tháng 5. Syria và Venezuela cũng đã nổi lên như những người mua dầu chính của Iran.

Sự gia tăng này xảy ra khi Ả Rập Xê-út, Nga và các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) khác thực hiện các bước lớn trong việc thu hẹp sản lượng khai thác dầu. Ả Rập Xê-út đã gia hạn cắt giảm sản lượng một triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 8 và Nga gần đây tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu thêm nửa triệu thùng mỗi ngày.

Ả Rập Xê-út, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC+, từ lâu đã phàn nàn về những “sự biến dạng” của thị trường khiến giá dầu neo ở mức thấp, đòi hỏi nước này phải mạnh tay cắt giảm sản lượng trong năm qua để tăng giá dầu thô. Mặc dù Iran là một phần của OPEC+, nhưng hiện tại quốc gia này không có hạn ngạch sản lượng trong nhóm do đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các nhà cung cấp của Iran cũng đã giảm mạnh giá dầu thô so với Ả Rập Xê-út và thậm chí cả Nga, nước đã giảm giá dầu rất nhiều kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra.

Các quan chức nói rằng dầu của Iran được bán với mức chiết khấu khoảng 30 USD/thùng so với các đối thủ cạnh tranh ở Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, quốc gia này đã thu về 28 tỷ USD từ xuất khẩu dầu thô trong năm dương lịch cuối cùng của Ba Tư kết thúc vào tháng 3/2023, gấp khoảng 4 lần so với năm 2021.

Đỗ Khánh

The Herald